Quảng Bình: Nhiều cơ sở kinh doanh phế liệu gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Gần đây, thành phố Đồng Hới và các thị trấn, thị tứ khác trong tỉnh Quảng Bình có nhiều cơ sở kinh doanh phế liệu hoạt động trái phép, nhưng công tác quản lý hết sức lỏng lẻo, không chỉ làm thất thu ngân sách Nhà nước mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình trên, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành đợt kiểm tra một số cơ sở kinh doanh phế liệu ở thành phố Đồng Hới, phát hiện nhiều sai phạm.

Tại cơ sở của ông Nguyễn Hữu Quang, ở tiểu khu 4, phường Đồng Sơn, phát hiện có 153kg phế liệu gồm bơm kim tiêm, dây truyền dịch, bình đựng dịch truyền đã qua sử dụng thuộc nhóm rác thải y tế nguy hại. Kiểm tra tiếp 2 cơ sở của ông này ở đường Trần Hưng Đạo và đường Hai Bà Trưng, phường Đồng Phú, phát hiện thêm 160 bình ắc quy đã qua sử dụng và 47 kiện chai nhựa các loại đã được ép thành khối, mỗi khối nặng 60kg, bốc mùi rất khó chịu.

Còn ở cơ sở của ông Nguyễn Thế Thanh, ở tiểu khu 3 phường Bắc Lý, cơ quan chức năng đã phát hiện có tới 204 bình ắc quy đã qua sử dụng và nhiều loại phế liệu khác như sắt thép, nhôm, nhựa, bì, giấy có pha lẫn tạp chất và bốc mùi hôi.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh phế liệu của ông Lê Viết Bảo ở tiểu khu 5 phường Bắc Lý cũng bị phát hiện có hai kiện hàng nặng 150kg chứa vỏ chai nhựa đựng a xít, dịch truyền và 19 bình ắc quy đã qua sử dụng…

Trừ cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Hữu Quang, còn tất cả các cơ sở kinh doanh trên đều không có giấy phép kinh doanh, không có cam kết bảo vệ môi trường và không có hệ thống xử lý nước thải.

Phòng cảnh sát Môi trường công an tỉnh tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm hàng chục cơ sở kinh doanh phế liệu khác trong tỉnh đều kinh doanh trái phép, vi phạm luật bảo vệ môi trường. Trong quá trình hoạt động, các cơ sở này đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và đời sống của cộng đồng dân cư./.