Sử dụng tài nguyên hiệu quả để phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Sau 1 năm thực hiện, Dự án Khuyến khích sử dụng hiệu quả tài nguyên trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nước đang phát triển (PRE-SMEs) đã đạt được những thành quả nhất định, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm và giữ được định hướng cân bằng trong phát triển thông qua việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên. Ngày 4/6, Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TN&MT), Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) và Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam (VNCPC) đã tổ chức hội thảo tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm về Dự án này.


Sử dụng hiệu quả tài nguyên trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo ông Đào Nhật Đình, Điều phối viên dự án, hầu hết các doanh nghiệp tham gia dự án (khoảng 12 doanh nghiệp thuộc các ngành giấy, vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm, tái chế nhựa, mạ kim loại được lựa chọn) đều được UNEP hỗ trợ về mặt kỹ thuật thông qua một bộ công cụ chung. Trước đó, VNCPC cũng đã tổ chức cho các chuyên gia của UNEP và Việt Nam làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tìm ra điểm mạnh – yếu, từ đó, đề xuất các phương pháp phù hợp với đặc thù sản xuất của từng đơn vị.
Nhiều ý kiến đánh giá, nếu thực hiện theo đúng theo bộ công cụ UNEP đề ra thì sẽ rất có lợi cho các doanh nghiệp, bởi không chỉ đề cập đến những phương pháp khái quát, bộ công cụ này còn hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể trong việc lập bảng biểu theo dõi, tính toán, phân tích, tổng hợp số liệu, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạn chế tối đa việc thất thoát năng lượng, tài nguyên.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần giấy Đông Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Quang; Công ty Cổ phần giấy Tây Đô… sau gần nửa năm thực hiện, họ dự tính tiết kiệm được hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên thông qua bộ công cụ của UNEP.