Hà Nội liên kết với các địa phương đưa nông sản sạch vào chuỗi bán lẻ

Hà Nội chủ động kết nối sản xuất và phát triển chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản với 21 tỉnh, thành trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho thành phố.

Người dân chọn mua nông sản sạch. (Nguồn: PV/Vietnam+) 

Theo Sở Công Thương Hà Nội, với dân số 10 triệu người, nhu cầu tiêu dùng nông sản của Hà Nội rất lớn.

Đặc biệt sức tiêu thụ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán luôn tăng từ 5-21% so với các tháng khác, trong khi doanh nghiệp của Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được từ 30-60% nhu cầu của người dân.

Nhằm phục vụ người tiêu dùng Thủ đô, thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, kết nối cung-cầu giữa các tỉnh, thành trên cả nước.

Hà Nội chủ động kết nối sản xuất và phát triển chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản với 21 tỉnh, thành trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho thành phố.

Đặc biệt, từ ngày 17/5 đến 21/5, Hà Nội đã phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức “Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” tại Siêu thị Big C Thăng Long.

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 toàn quốc với Chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.”

Nhằm kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn tỉnh Sơn La, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm hướng tới mục tiêu đưa hơn 1 triệu tấn hàng hóa nông sản an toàn mỗi năm của tỉnh tới các vùng miền của đất nước và đẩy mạnh xuất khẩu đã được Sơn La triển khai thực hiện.

Sơn La là địa phương có lợi thế và tiềm năng về các sản phẩm nông sản an toàn. Năm 2018, sản lượng nông sản, thủy sản an toàn của địa phương cung ứng ra thị trường trong nước đạt hơn 18.000 tấn.

Niên vụ năm 2019, sản xuất xoài tại địa phương tiếp tục có những kết quả tích cực. Diện tích xoài cho thu hoạch đạt 35.500 tấn; trong đó có 7.300 tấn đủ điều kiện xuất khẩu.

Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La cho biết, vùng nguyên liệu xoài trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy được ưu thế trái vụ so với xoài miền Nam và xoài Thái Lan.

Chất lượng xoài năm 2019 được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các gia đình, hợp tác xã trồng xoài đã chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, quản lý canh tác, đăng ký chất lượng, đăng ký mã số vùng trồng.

Để tìm kiếm đầu ra ổn định cho xoài và các nông sản an toàn của tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức Tuần lễ xoài và và nông sản an toàn tỉnh Sơn La.

“Việc đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại thị trường Hà Nội như: Các chợ đầu mối, siêu thị, trọng tâm là hệ thống Siêu thị Big C là một hoạt động vô cùng thiết thực và có ý nghĩa,” ông Vũ Đức Thuận nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những năm gần đây, thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng đã dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng.

Bên cạnh đó, các chứng nhận về quy chuẩn như VietGAP hay GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Điều đó cho thấy, việc liên kết sản xuất nông sản an toàn đưa vào chuỗi cung ứng hàng hóa hiện đại đã, đang mở ra cơ hội phát triển cho nhiều hợp tác xã, hộ sản xuất.

Người dân Sơn La phân loại mận hậu. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN) 

Với cách làm ăn bài bản, đến nay, các sản phẩm nông sản của Sơn La được khách hàng rất ưa chuộng. Đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam chia sẻ, với 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 17 siêu thị Big C miền Bắc, sản lượng nông sản đạt mức tăng trưởng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như bắp cải tăng trưởng 80 lần.

“Xoài và các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La có chất lượng tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm. Do đó, năm 2019, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiêu thụ khoảng gần 1.000 tấn xoài tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam,” đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết thêm.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 920/QĐ-BCT về tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2019-2020.

Đây sẽ là cơ sở để lựa chọn đơn vị thương mại có sức hút người tiêu dùng tại địa phương mua sắm và phục vụ khách du lịch để xây dựng các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP; đồng thời quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…; trong đó có quả xoài và 16 mặt hàng nông sản an toàn của Sơn La.