Kiểm tra việc cấp phép hoạt động khoáng sản tại Nghệ An

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng tiến hành rà soát, kiểm tra việc cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, có biện pháp xử lý theo đúng quy định và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 07/2010.


Được biết, trước đó Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kiến nghị Thủ tướng tạm dừng cấp phép hoạt động khoáng sản tại Nghệ An, tạm thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản tại 241 mỏ, đồng thời đình chỉ 54 điểm mỏ thuộc huyện Quỳ Hợp.

Theo TTCP, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều sai phạm.

Từ ngày 20/03/2010, tỉnh Nghệ An cũng đã tạm đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, ký quỹ phục hồi môi trường và vi phạm về môi trường, vi phạm các quy định về khai thác mỏ như khai thác không đúng thiết kế, không đúng quy trình, không đủ thủ tục pháp lý…

Trước đó, tỉnh cũng tạm dừng việc cấp giấy phép mới khai thác tất cả các loại khoáng sản để kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, lập lại trật tự trong hoạt động khoáng sản.

Tỉnh cũng đình chỉ hoạt động của các doanh nghiệp có giấy phép khai thác đá xây dựng thông thường tại huyện Quỳ Hợp nhưng sản phẩm khai thác được là đá vôi trắng.

Cùng thời điểm này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao UBND tỉnh Yên Bái quản lý cấp phép hoạt động khoáng sản khu vực điểm quặng chì-kẽm trên diện tích 2 ha ở huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản để chỉ đạo việc khoanh định diện tích khai thác hợp lý; quặng khai thác được phải phục vụ cho dự án chế biến sâu trong nước, không xuất khẩu quặng thô.