Rừng tự nhiên Đà Bắc bị tàn phá

ThienNhien.Net – Ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, có hai khu rừng tự nhiên với diện tích lớn, Lỗ Làn và Bưa Trùng, đang bị lâm tặc “cạo khoét” ngày đêm.

Theo thông tin đăng tải trên báo Thanh Tra số 63 ra ngày 27/05/2010, những năm 2000, rừng Lỗ Làn và Bưa Trùng còn rất nhiều cây gỗ rừng quý hiếm như sến, táu, vàng tâm, trai…Nhưng từ khi huyện mở một con đường từ bản Ngù của đồng bào Dao vào trung tâm khu rừng nhằm phát triển du lịch sinh thái thì cây rừng cứ lũ lượt “rủ nhau” xuống núi.

Từ đây, Lỗ Làn và Bưa Trùng trở thành điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Lâm tặc rất tinh ranh, chúng đầu tư tiền gạo cho người dân đi khai thác với lý do lấy gỗ làm nhà, làm bếp, rồi thu mua gỗ với giá rẻ mạt. Dân nghèo vẫn nghèo, còn lâm tặc thì mặc sức mượn tay phá rừng, kiếm đầy túi tham. 

Gỗ sau khai thác được rải dọc đường và dùng trâu kéo xuống. Theo cán bộ kiểm lâm nơi đây, việc bắt giữ gỗ, trâu kéo gỗ không khó nhưng bí ở chỗ thu gom, đưa gỗ xuống núi và chăn dắt trâu. Ô tô hay mô-tô vận chuyển gỗ thì chỉ cần cho vào “lồng” khoá lại chứ không thể để trâu chết đói, nếu mất trâu lại còn phải đền tiền cũng như gặp nhiều phiền toái khác.

Lâm tặc ngày càng tinh vi, lực lượng kiểm lâm mỏng nhỏ trong khi địa bàn rộng, hiểm trở khiến công tác bảo vệ rừng ở Đà Bắc gặp nhiều khó khăn. Và không chỉ với Đà Bắc, đó cũng là một điệp khúc buồn với nhiều khu rừng trên địa bàn cả nước.