KCN gây ô nhiễm: Người dân chịu nhiều thiệt hại

ThienNhien.Net – Hiện nay, vấn nạn ô nhiễm môi trường tại phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân địa phương.

Nguồn nước tại con lạch nằm ở Khu vực 1, phường Bùi Thị Xuân đổ ra Bàu Lát đen ngòm vì ô nhiễm bột đá.
Nguồn nước tại con lạch nằm ở Khu vực 1, phường Bùi Thị Xuân đổ ra Bàu Lát đen ngòm vì ô nhiễm bột đá.

Từ khi Khu công nghiệp (KCN) Phú Tài xây dựng, đi vào hoạt động, đời sống của người dân phường Bùi Thị Xuân có bước phát triển đáng kể về mặt kinh tế. KCN góp phần không nhỏ trong việc tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, việc hình thành KCN tại địa phương cũng mang lại nhiều hệ lụy không tốt, một trong những vấn đề đó là tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình sản xuất, hoạt động, nhiều nhà máy, xí nghiệp xả nước, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Theo thống kê của các ngành chức năng, hầu hết các nhà máy công nghiệp tại KCN Phú Tài chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn về môi trường, làm cho môi trường sinh thái ở địa phương bị ô nhiễm; cộng đồng dân cư tiếp giáp với KCN phải sống chung với khói bụi, nước thải không đảm bảo vệ sinh.

Đươn cử như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Việt và Công ty TNHH mỹ nghệ Tân Miền Trung chưa thực hiện nghiêm túc cam kết bảo vệ môi trường, gây bức xúc cho người dân địa phương. Theo xác định của ngành chức năng, 2 công ty này chưa thu gom, xây dựng bãi chứa bột đá, cũng như chưa xử lý triệt để nước thải. Việc 2 đơn vị này xả thải bột đá ra bên ngoài làm môi trường bị ô nhiễm, gây hư hại gần 60 ha lúa và hoa màu của người dân tại Khu vực 5, 6 và 7.

Hay việc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất nước mắm đóng trên địa bàn Khu vực 8. Vì quá bức xúc với tình trạng này, vào ngày 20.4.2012, người dân địa phương đã “mai phục” chặn xe chở cá khi xe đang trên đường vận chuyển về xưởng chế biến.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ dân có nhà ở tổ 4, Khu vực 8, bức xúc cho biết: “Từ giữa năm 2011 đến nay, một số người ở nơi khác tới đây lập xưởng sản xuất nước mắm ngay giữa khu dân cư. Hàng ngày, có tới hàng chục chuyến xe chở cá bốc mùi nồng nặc đi vào đây. Nước cá bẩn thỉu chảy tràn lan, xác cá rơi vãi đầy đường. Giờ đây, quanh khu vực này bầu không khí lúc nào cũng nặng mùi hôi tanh của các loại cá, mắm”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Tấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, cho biết: “Một số công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường thiếu trách nhiệm trong bảo vệ môi trường đã dẫn đến những tác động xấu đến môi trường nơi đây. Mặc dù chính quyền tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động bà con nhưng do quá bức xúc nên người dân thường xuyên phản ứng gay gắt và yêu cầu địa phương, các ngành chức năng xử lý nghiêm đối với những công ty, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường”.

Trước thực trạng này, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, đồng thời  xử lý kiên quyết, dứt điểm đối với những cá nhân, đơn vị có hành vi gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động, sản xuất.