Nỗi lo tan hoang một vùng rừng

ThienNhien.Net – Đã từ lâu, khu vực rừng thuộc địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã trở thành một điểm nóng về nạn khai thác gỗ trái phép. Và dù quy định mức xử phạt về vi phạm này đã tăng hàng chục lần so với trước đây, nhưng tình trạng “rừng chảy máu” vẫn không hề chấm dứt, mà đối tượng phá rừng lại chính là người dân địa phương.


Theo điều tra của Công An Nhân Dân 17/05, hầu hết những cánh rừng ở Hòa Bắc hiện nay đã không còn một cây gỗ. Dọc theo các lối mòn dẫn vào rừng, nhiều khúc gỗ to nằm ngổn ngang, la liệt với đủ vết chân trâu bò và công nông. Nhiều vạt rừng trơ trọi như một vùng đồi trọc.

Nhưng không dừng lại ở đó, giới lâm tặc còn ngang nhiên mở rộng địa bàn tới tận Thừa – Thiên Huế, cùng với những hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Nắm được luật, chúng đã để gỗ rải rắc ở nhiều nơi, có chỗ chỉ một vài phách. Như thế, lực lượng kiểm lâm vừa khó phát hiện vừa khó xử phạt vì khối lượng ít.

Trước thực trạng này, giải pháp mà chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đưa ra, đó là: cần tăng cường tuần tra truy quét, giáo dục tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng trong cộng đồng, trợ giúp người dân vùng cận rừng nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống.

Tuy nhiên, giải pháp thì vẫn nằm trên giấy, đời sống người dân còn khó khăn và rừng vẫn đang bị tàn phá hàng ngày.