Hiệu quả từ mô hình trồng cây măng tây ở Củ Chi

ThienNhien.Net – Cây măng tây (tên khoa học: <i> Asparagus officinalis L. </i> ), loại cây rau cao cấp, trồng lâu năm, dạng bụi, thân thảo, được nhập vào Việt Nam từ những năm 60-70 nhưng không phổ biến. Thời gian gần đây, loại cây này lại được Trung tâm Khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh đưa về trồng thử nghiệm tại Củ Chi, và được coi là khá thành công.


Năm 2007, Trung Lập Hạ và Nhuận Đức là hai xã của huyện Củ Chi được chọn làm nơi trồng thử nghiệm giống măng tây xanh. Tuy nhiên, đây là những xã có vùng đất xám bạc màu, dễ tiêu thoát nước đang trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, nên còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, để hình thành một vùng rau chuyên canh măng tây cung cấp một sản lưong hàng hoá lớn cho thị trường thành phố, phục vụ chuyển dịch kinh tế nông nghiệp tại địa phưong, năm 2010, Trạm Khuyến nông Củ Chi đã tiếp tục xây dựng mô hình trồng măng tây trên địa bàn xã Nhuận Đức tại 02 ấp Bàu Tròn và Bàu Trăn với qui mô 1,5 ha/ấp.

Qua 12 tháng theo dõi và nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong gieo trồng, tỷ lệ sống đạt từ 60-70%, sâu bệnh không đáng kể, năng suất thực tế đạt 100 ký/ha/ngày, măng tây phát triển và sinh trưởng tốt, hộ đạt năng suất cao nhất 11,56 tấn/ha/năm.
Từ những kết quả trên cho thấy, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của vùng đất Củ Chi là thích hợp cho việc trồng, sinh trưởng và phát triển cây măng tây xanh. Khi có điều kiện bao tiêu sản phẩm tốt, chắc chắn rằng đây là hướng mở ra cho nông dân thêm một loại cây trồng mới có hiệu quả cao so với một số cây trồng khác.

Theo các chuyên gia, cây măng tây xanh là một loại rau thực phẩm cao cấp giàu chất dinh dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Các nhà hàng, khách sạn là nơi tiêu thụ lớn mặt hàng này chế biến thành món ăn ngon. Thị trường nước ngoài cũng cần nhập loại thực phẩm nầy. Tuy nhiên, khi trồng măng tây người nông dân cần nắm rõ kỹ thuật, thị trường tiêu thụ chắc chắn thì việc sản xuất an tâm hơn.

Đây là một triển vọng mới cho nông dân tại Củ Chi trong thời gian tới, góp phần thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện.