Bí đầu ra cho rác phân loại tại nguồn

ThienNhien.Net – Hơn 10 năm nay, người dân ở phường Minh An, thành phố Hội An (Quảng Nam) nhiệt tình phân loại rác tại nguồn nhưng địa phương chưa có nhà máy xử lý rác nên rác đã phân loại lại được…đổ chung một chỗ.

Theo thông tin đăng tải trên báo Quảng Nam ngày 14/05/2010, mỗi ngày Hội An có hơn 45 tấn rác thải, riêng phường Minh An là trên 20 tấn. Từ năm 1998, TP Hội An đã triển khai giải pháp phân loại rác tại nguồn áp dụng tại phường Minh An. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 2 thùng đựng rác và hoá chất EM – áp dụng công nghệ vi sinh vật hữu hiệu – để rác tự phân huỷ.

Gần 10.000 hộ gia đình ở đây đã tự nguyện tham gia phân loại rác. Rác hữu cơ, vô cơ được thu gom riêng, song ở khâu cuối cùng, chúng được đổ chung về bãi rác Cẩm Hà. Theo giải thích của ông Nguyễn Quý – Giám đốc Công ty Công trình công cộng Hội An – do cơ sở hạ tầng Hội An không có nên rác “bí” đầu ra. Điều này không chỉ làm thất bại quy trình phân loại rác tại nguồn mà gây mất lòng tin của người dân.

Được biết, một nhà máy xử lý rác thải thuộc dự án “Xử lý nước thải, chất rắn và bảo vệ môi trường Hội An” đang được xây dựng tại xã Cẩm Hà có tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng. Khi nhà máy xây dựng xong, hy vọng đây sẽ là đầu ra cho rác được phân loại tại nguồn của người dân phường Minh An.