WHO chính thức coi ô nhiễm không khí là tác nhân gây ung thư

ThienNhien.Net – Cơ quan Nghiên cứu về Ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới vừa cảnh báo rằng không khí mà chúng ta đang hô hấp có chứa đầy những chất gây ung thư và đã chính thức xếp ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân gây ung thư.

IARC cho biết, chỉ tính riêng năm 2010, nạn ô nhiễm không khí đã khiến 223 nghìn người trên khắp thế giới chết vì bệnh ung thư. Đồng thời, cơ quan này cũng khẳng định đã có những chứng cứ thuyết phục cho thấy nguy cơ ung thư bàng quang cũng đang ngày một gia tăng.

Theo ông Kurt Straif, người phụ trách bộ phận phân loại chất gây ung thư của IARC, nguy cơ mắc bệnh ung thư do ô nhiễm không khí cũng tương đương với nguy cơ khi hít khói thuốc thụ động.

Ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân gây ung thư (Ảnh: thehindu.com)
Ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân gây ung thư (Ảnh: thehindu.com)

Trong một bản thông cáo, IARC cho biết cả không khí ô nhiễm và “các vật chất hạt”, một thành phần chính trong không khí, giờ đây sẽ bị xếp vào Nhóm các chất gây ung thư cho con người số 1. Cùng được xếp hạng trong Nhóm 1 này của IARC là hơn 100 chất gây ung thư khác như a-mi-ăng, plutonium, bụi silica, bức xạ cực tím và khói thuốc lá.

Phó Giám đốc IARD, bà Dana Loomis, nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đánh giá không khí mà tất cả mọi người đang hít vào chứ không chỉ tập trung vào các chất gây ô nhiễm không khí nhất định. Kết quả từ những nghiên cứu kỹ lưỡng đều cho thấy: nguy cơ bị ung thư phổi tăng đáng kể ở những người phải hít thở không khí bị ô nhiễm”.

Bà Loomis nói rằng ở các khu vực như châu Á, Nam Á, đông Bắc Mỹ, một số vùng tại Trung Mỹ và Mexico cũng như ở khu vực Bắc Phi, mức độ tiếp xúc không khí ô nhiễm là tương đối cao. Mặc dù sự ô nhiễm không khí ở các địa điểm có sự khác biệt đáng kể cả về mức độ lẫn cấu tạo, nhưng IARC khẳng định rằng kết luận của họ phù hợp đối với mọi khu vực trên thế giới.

Tiến sĩ Christopher Wild, Giám đốc IARC nói: “Theo kết luận của chúng tôi, đây là nguyên nhân về môi trường hàng đầu gây ra những ca tử vong vì bệnh ung thư”. Ông Wild cũng hy vọng những chứng cứ toàn diện này sẽ giúp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong việc biên soạn lại bản hướng dẫn về chất lượng không khí toàn cầu năm 2005.

Từ lâu nay, người ta đã xác định ô nhiễm không khí, có nguồn gốc chủ yếu từ các phương tiện giao thông, nhiệt điện, khí thải công nghiệp và nông nghiệp cũng như từ việc nấu nướng hay sưởi ấm tại các hộ gia đình, là nguyên nhân chính làm gia tăng nguy cơ hàng loạt các chứng bệnh như bệnh đường hô hấp hay bệnh tim mạch.

Chương trình xếp loại chuyên sâu của IARC, đôi khi còn được coi là “bách khoa toàn thư về chất gây ung thư”, được tiến hành nhằm tạo ra một nguồn chứng cứ khoa học chính thức về các chất gây ung thư.

Chương trình này đã xếp loại rất nhiều chất hóa học và hợp chất có thể tạo nên sự ô nhiễm không khí, thí dụ như khí thải động cơ diesel, dung môi, kim loại và bụi. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các chuyên giao xếp ô nhiễm không khí là một nguyên nhân gây ung thư.