Dừng triển khai nhiều dự án thủy điện ở Sa Pa

Thien Nhien.Net – Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã đồng ý với kiến nghị của Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Lao Cai về việc dừng xây dựng các nhà máy thủy điện ở Sa Pa, vì những tác động xấu đến môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch của danh thắng nổi tiếng này.


Lào Cai: Thuỷ điện “nhấn chìm” du lịch

Do có lợi thế nhất định trong việc phát triển các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ, nên Sa Pa được Bộ Công Thương phê duyệt xây dựng 17 nhà máy thủy điện, chủ trương này của Bộ đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai chấp thuận. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngành thủy điện và môi trường cho rằng việc xây dựng hàng loạt nhà máy thủy điện tại Sa Pa là lợi bất cập hại.

Trên thực tế, tuy mới tiến hành được một vài thủy điện trong số 17 nhà máy thủy điện đã được phê duyệt nhưng những hậu quả về môi trường đã biểu hiện nhãn tiền: Nhiều dòng suối cạn trơ lòng, những con đường sình lầy xuống cấp… khiến lượng khác du lịch đến Sa Pa ngày một giảm.

Nguyên nhân của tình trạng môi trường Sa Pa bị tác động xấu được Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa nhận định là do quá trình khảo sát, thi công, thiết kế… các nhà máy thủy điện chưa đúng quy trình; các đơn vị hữu quan chưa thực hiện đúng cam kết môi trường và khắc phục hậu quả do thủy điện gây ra.

Trước thực trạng trên, tỉnh Lào Cai đã quyết định, ngoài 5 nhà máy đang xây dựng (Lao Chải, Séo Chung Hô, Sử Pán 2, Nậm Coong, Nậm Củm) sẽ được tiếp tục thi công bên cạnh việc khắc phục nghiêm túc hậu quả gây ra đối với môi trường, các nhà máy khác nằm trong dự án 17 nhà máy thủy điện do Bộ Công thương phê duyệt sẽ dừng lại.