Bảo tồn voi ở Đắk Lắk: Bao giờ mới triển khai?

ThienNhien.Net – Nhiều năm trở lại đây, đàn voi nhà ở Đắk Lắk đã suy giảm nhanh chóng về số lượng. Đặc biệt, việc voi chết liên tiếp trong thời gian qua mà chưa xác định rõ nguyên nhân khiến nhiều người dân Đắk Lắk hết sức lo ngại. Điều đáng nói là dù đã có chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ từ năm 2006, nhưng công tác bảo tồn voi ở đây lại triển khai chậm trễ.


Có một thực tế là đàn voi nhà ở Đắk Lắk đang đứng trước nguy cơ biến mất do già yếu, nhiều bệnh tật. Hơn nữa, chủ voi không còn mặn mà với việc nuôi voi do các công ty du lịch trả tiền thuê quá thấp.

Mặt khác, đàn voi rừng ở đây luôn phải đối mặt với tình trạng săn bắt trái phép để lấy ngà, lông, đuôi…cùng vấn đề xung đột người – voi ngày càng căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ biến mất đàn voi ở Đắk Lắk.

Khảo sát mới nhất của Công An Nhân Dân 29/04/2010 cho biết, từ 502 con năm 1980, hiện đàn voi nhà ở Đắk Lắk chỉ còn lại 56 con, đàn voi rừng cũng chỉ còn khoảng 83 – 110 cá thể.

Trước tình trạng này, dư luận đã đặt dấu hỏi cho dự án bảo tồn voi ở Đắk Lắk mà Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo từ năm 2006.

Được biết, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao dự án này cho Sở Thương mại – Du lịch triển khai. Sau đó, xét thấy không khớp chuyên môn, UBND tỉnh lại giao cho Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk. Và trì trệ mãi, bản kế hoạch dự án mới ra đời vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn chưa được tỉnh phê duyệt.

Thiết nghĩ, nếu Đắk Lắk không tiến hành ngay các biện pháp bảo tồn voi thì nguy cơ biến mất đàn voi là hoàn toàn có thể trong tương lai gần.