Lâm Đồng: Đổi 16ha đất lấy… 1MW điện

ThienNhien.Net – Theo tính toán của các nhà khoa học, với tổng công suất lắp máy 364MW, 57 dự án thủy điện vừa và nhỏ ở Lâm Đồng (phê duyệt năm 2008) dự kiến sẽ “tiêu tốn” hơn 5.710 ha đất lâm nghiệp và đất sản xuất nông nghiệp. Và như vậy, để có 1MW, tỉnh này sẽ phải mất gần 16 ha đất.


Trước đó, năm 2005, Lâm đồng cũng được Bộ Công Thương (trước là Bộ Công nghiệp) phê duyệt 45 công trình thủy điện nhỏ, với tổng công suất 288,2MW. Như vậy, tổng số dự án thủy điện ở Lâm Đồng không phải là ít, tuy nhiên số dự án được đưa vào khai thác mới chỉ chiếm một phần nhỏ, đa phần các dự án vẫn bị “treo” hoặc triển khai chậm tiến độ. Thậm chí, có dự án được chuyển qua rất nhiều chủ đầu tư nhưng kết cục vẫn… “treo”.

Đáng chú ý là số lượng các dự án được xây dựng và đưa vào khai thác chỉ chiếm một phần nhỏ (khoảng 25 dự án) nhưng số diện tích rừng mà Lâm Đồng mất đi lại khá nhiều, khoảng 15.000ha. Hầu hết số diện tích này bị mất do ngập nước hoặc phục vụ việc làm đường giao thông, kênh dẫn và lưới truyền tải…

Bên cạnh đó, việc không thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường của các đơn vị làm dự án cũng là một mối lo ngại lớn. Theo thông tin từ báo Lao Động ngày 28/4, hầu hết các dự án thuỷ điện đều cam kết trồng bù lại tổng diện tích rừng bị mất, nhưng trên thực tế lại chưa có dự án nào làm được điều này. Trong khi đó, việc “xẻ” quá nhiều diện tích rừng để làm thủy điện sẽ không chỉ nguy hại đến tính đa dạng sinh học của khu vực mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường sống của các loài sinh vật vùng hạ lưu.

Trước thực trạng này, Lâm Đồng cần có những giải pháp cơ bản cho việc quy hoạch và triển khai xây dựng các công trình thuỷ điện; cần đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu các nhà đầu tư triển khai nghiêm túc việc trồng bù rừng; kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ… Đặc biệt, cần làm tốt từ khâu thẩm định năng lực nhà thầu trước khi cấp phép, tránh tình trạng duyệt dự án rồi lại bỏ treo!