Kênh Cầu Đôi chết mòn vì ô nhiễm

ThienNhien.Net – Kênh Cầu Đôi đoạn thuộc phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ (tỉnh Thừa Thiên Huế) do 2 nhánh hợp lại ở khu vực Cầu Đôi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hơn 1000 hộ dân sống xung quanh khu vực kênh Cầu Đôi bị ô nhiễm “đày” đã nhiều năm nay.

Theo thông tin phản ánh trên báo Người Lao động ngày 28/04/2010, nhánh thứ nhất của kênh Cầu Đôi đang là nơi xả thải của bãi chôn lấp rác Thủy Phương và Nhà máy Xử lý rác thải Thủy Phương, còn nhánh thứ hai lại là điểm đến của nước thải từ 2 công ty sản xuất giấy (Công ty TNHH Như Ý và Công ty TNHH Hà Xuyên). 

Người dân ở khu vực này cho biết, trước đây cá dưới kênh rất nhiều nhưng 3 năm gần đây hầu như không có, nếu có cũng chỉ là cá chết giữa dòng hoặc cá lở loét. Nước kênh đỏ đặc quánh rất hôi. Mùi hôi từ các nhà máy giấy bốc lên nồng nặc, nước giếng không sử dụng được, người dân phải đi mua nước về dùng.

Ông Trương Công Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết, hồ Châu Sơn nơi kênh Cầu Đôi thải nước ra cũng bị ô nhiễm. Người dân làm lúa ở cánh đồng Thanh Lam cũng bị ngứa, nổi ghẻ lở. Phường đã kiến nghị nhiều song chẳng thấy hồi âm.

Trong khi đó, các công ty kể trên luôn khẳng định hệ thống xử lý nước thải của nhà máy được thiết kế theo quy trình khép kín. Bãi rác Thủy Phương (cả bãi rác mới và bãi rác cũ) đều bị rỉ nước rác. Theo kết quả kiểm tra mới đây của Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên – Huế, các thông số (sau xử lý) tại bãi rác Thuỷ Phương đều vượt mức cho phép; còn nước thải của Nhà máy Xử lý rác Thủy Phương cũng cho thấy hiệu quả xử lý đối với khuẩn coliform chưa đạt chuẩn.