Trại heo kỹ thuật cao gây ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An), kể từ khi trại S2 đi vào hoạt động thì người dân sống quanh khu vực này phải chịu cảnh khốn khổ vì mùi hôi thối từ trại heo bay ra.

Trang trại heo ngàn tỷ đồng của Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An gây ô nhiễm môi trường

Trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao của Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An thuộc Tập đoàn Masan đặt tại xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) có diện tích 223,7ha, gồm 2 trang trại S1 và S2, với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Dự kiến khi dự án hoàn thành đạt quy mô 10.000 heo nái và cung cấp cho thị trường 230.000 heo thịt mỗi năm. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, kể từ khi trại S2 đi vào hoạt động thì người dân sống quanh khu vực này phải chịu cảnh khốn khổ vì mùi hôi thối từ trại heo bay ra.

Mùi hôi bao trùm khu dân cư

Chịu ảnh hưởng đầu tiên bởi mùi hôi thối phát ra từ trang trại heo của Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An chính là các hộ dân làm trang trại trồng cam, mía, chanh… ở xung quanh khu vực này. Anh Lê Văn Thành, ngụ xóm Xiểm (xã Hạ Sơn), cho biết: “Quanh trang trại mùi hôi bao trùm không thể chịu đựng được, nhất là vào ban đêm và những ngày trời âm u hoặc có mưa. Trước đây trong trại heo phải có người ở lại buổi đêm canh gác, nhưng từ giữa năm tới nay, mùi hôi khiến không ai có thể ở lại được”. Ngoài những hộ canh tác gần trại heo, xóm dân cư nằm cách từ 1 – 3km như: Cồn Sơn, Cồn Tô, xóm Xiểm… cũng bị ảnh hưởng. Ông Cao Văn Viện ở khu liên gia Trại Lá (xóm Xuân Sơn), than thở: “Hôi lắm. Khu liên gia chúng tôi có 25 hộ dân sống hơn 20 năm nay. Trước đây không khí rất trong lành, nhưng kể từ khi trang trại của Masan hoạt động gây ra mùi hôi thối rất khó chịu. Chúng tôi sợ lâu dài sẽ phát sinh ra nhiều bệnh tật”.

Ông Trương Văn Lợi (ở xóm Xiểm), bức xúc: “Mới đi vào hoạt động mà đã thế này thì không biết sau này ra sao. Lo nhất là họ lại đang tiếp tục xây dựng cụm trại S1 tiến sát về phía khu dân cư nữa”. Anh Trương Văn Anh, nguyên xóm trưởng xóm Cồn Tô, nói: “Cách đây mấy tháng, tôi cùng cán bộ xã đi thực tế trong trại để kiểm tra. Bên trong còn hôi khủng khiếp hơn. Khi đó phía Masan nói họ đang xây dựng hệ thống xử lý chất thải, do chưa hoàn thiện nên chưa khép kín được hệ thống ngăn mùi. Họ hứa sẽ khắc phục, nhưng đến nay không những không giảm mà tần suất ô nhiễm còn tăng thêm”.

Vượt khả năng của huyện

Sau khi có phản ánh của cử tri về việc trại heo của Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe nhân dân, ngày 13-7-2018, UBND xã Hạ Sơn đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, giải quyết. Qua kiểm tra, tổ công tác đã yêu cầu chủ trang trại heo phải phủ bạt trên các bể chứa nước thải và phân để hạn chế mùi hôi khi chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước; đồng thời đề nghị trang trại sớm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Bà Ngân Thị Hồng, Trưởng ban Dân vận huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Mới đây, tôi làm Trưởng đoàn của HĐND huyện tiếp xúc cử tri tại xã Hạ Sơn, người dân các xóm Cồn Sơn, Cồn Tô và xóm Xiểm có phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do Masan gây ra. Chúng tôi đã ghi nhận thông tin và vấn đề cũng được đưa ra tổ thảo luận vào ngày 18-12 vừa qua. Trong kỳ họp HĐND huyện vào tháng 1-2019, tôi sẽ đưa vấn đề này ra. Việc Masan gây ô nhiễm vượt quá khả năng xử lý của huyện nên chúng tôi sẽ báo cáo vấn đề này lên tỉnh”.

Tháng 4-2017, Bộ TN-MT đã “tuýt còi” Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An vì triển khai xây dựng (cụm trại S2) trong khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN-MT, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu tạm dừng thi công và xử phạt hành chính công ty này 400 triệu đồng.