Tiếp tay phá rừng

ThienNhien.Net – Núp dưới các hình thức “Tỉa thưa chống cháy”, “Làm đường băng cản lửa”, lãnh đạo Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã “bắt tay” với nhiều nhà thầu trong vùng xà xẻo hàng trăm ha rừng với hàng nghìn cây các loại trong Khu Bảo tồn, khiến rừng nơi đây bị tàn phá nghiêm trọng.

Báo Nông thôn Ngày nay ngày 26/4/2010 cho biết, từ năm 2004 đến năm 2007, lãnh đạo Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã ký kết 14 hợp đồng với các nhà thầu trong vùng để khai thác rừng tràm, trong số đó chỉ có 4 hợp pháp; còn lại đều sai quy định của pháp luật, như: không ghi giá bán cụ thể, không thông qua Sở Tài chính tỉnh, không biên bản nghiệm thu, không biên bản thanh lý hợp đồng…

Trong khoảng 141ha rừng bị xà xẻo, có hơn 68.000 cây bị triệt hạ, vượt rất xa so với quy định tỉa thưa cho phép.

Không những tỉa thưa vượt quy định, lãnh đạo Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng còn tạo điều kiện cho nhà thầu trực tiếp vào rừng chặt cây. Hậu quả là, không phải những cây sâu, cây bệnh hay bị đổ gãy bị tỉa đi, mà là những cây to, thẳng, có giá trị kinh tế cao bị chặt bỏ.

Lãnh đạo Khu Bảo tồn còn ký hợp đồng bán cây với giá rẻ mạt cho các nhà thầu. Một cây tràm bông vàng10 năm tuổi vào thời điểm năm 2007 thị trường Hậu Giang bán với giá 100.000 đồng/cây, thì Khu Bảo tồn Lung Ngọc Hoàng báncho các nhà thầu với giá hầu hết là̉ 2.000 – 5.000 đồng/cây. Chỉ khoản chênh lệch giá này đã làm thất thoát của nhà nước hàng chục tỷ đồng.