Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội: Giao thông ngầm chưa được chú trọng

ThienNhien.Net – Từ ngày 21/4 đến ngày 1/5/2010, Bộ Xây dựng tiến hành lấy ý kiến người dân về Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong rất nhiều ý kiến, một số chuyên gia cho rằng bản quy hoạch này chưa thực sự khả thi, vì còn nhiều thiếu sót, thiếu tính bền vững.

Báo điện tử VNMedia ngày 25/4/2010 dẫn lời PGS.TS – Kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục cho rằng Bản Quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 không có định hướng cho không gian ngầm đô thị. Và: “Tầm nhìn 50 năm mà không có vai trò của không gian ngầm, chắc chắn là một quy hoạch không có tương lai”.

Một xu hướng phát triển của thời đại ngoài việc “hướng ra biển” – lời GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng – Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam – thì giao thông ngầm đô thị cũng đang được rất nhiều các thành phố lớn trên thế giới quan tâm, vì nó khắc phục được bài toán nan giải là tình trạng thiếu đất ở các thành phố lớn hiện nay do tình trạng dân số đô thị tăng nhanh.

Xây dựng hệ thống giao thông ngầm trong thành phố còn giúp đem lại khả năng cải thiện vi khí hậu của phần trung tâm thông qua việc giảm mật độ xây dựng, loại bỏ ảnh hưởng có hại của các phương tiện cơ giới bằng cách tăng diện tích xanh cũng như khu nghỉ dưỡng.

“Nhưng Tiếc thay, quy hoạch chung này không có lấy một bản vẽ về không gian ngầm, làm cho chính nó khó có tương lai trong vòng 30 năm tới”- GS. Thục băn khoăn.

Cùng có chung nhận định như GS. Nguyễn Hồng Thục khi nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống giao thông ngầm trong tương lai của Thủ Đô, ông Nguyễn Mạnh Kiểm, nguyên Bộ trưởng bộ Xây dựng cũng cho rằng: Quy hoạch giao thông thành phố phải phân tích mối quan hệ giữa các hệ thống trên cao, đường bộ và đường ngầm…

Ngoài ra, ông Kiểm cũng băn khoăn về tương lai “số phận” của hệ thống giao thông đường Thủy của Hà Nội vì: “Trong đồ án cũng chưa thấy nói đến giao thông đường thủy”.