Hà Nội tăng cường phòng chống dịch tai xanh

ThienNhien.Net – Thực hiện Công điện 615/TTg-KTN ngày 21/04/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc dập tắt ngay dịch bệnh tai xanh ở lợn, UBND thành phố Hà Nội vừa ra Chỉ thị cho các ngành, các cấp tăng cường công tác này, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh liền kề Hà Nội đã có dịch tai xanh trên lợn.


Chỉ thị của UBND Thành phố yêu cầu, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo kiểm tra ngay, cụ thể tới các hộ chăn nuôi trên địa bàn để sớm phát hiện bệnh tai xanh ở lợn và có biện pháp xử lý ngay từ đầu không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; tập trung chỉ đạo thực hiện triệt để việc tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc theo hướng dẫn của cơ quan thú y, đặc biệt là tiêm phòng vắc xin tai xanh cho đàn lợn và tổ chức vệ sinh tiêu độc đối với những nơi có biểu hiện dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường quản lý công tác kinh doanh vận chuyển, giết mổ, chế biến động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn quản lý.

Theo tinh thần chỉ thị này, Hà Nội sẽ thành lập các chốt kiểm dịch kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, tạm dừng việc kinh doanh buôn bán, giết mổ lợn tại khu vực có biểu hiện dịch; kiểm soát xử lý tiêu hủy số gia súc mắc bệnh, không để hiện tượng giết mổ, vứt xác lợn bệnh bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Thành phố sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nhiễm bệnh và không rõ nguồn gốc (nguyên tắc là thu giữ tại địa bàn nào thì xử lý ngay tại địa bàn đó, không vận chuyển đi nơi khác làm lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường).

Trước tình hình dịch tai xanh ở lợn đang diễn biến rất phức tạp, Chỉ thị nêu rõ Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu chủ quan; thiếu trách nhiệm để dịch bệnh xảy ra, phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố.

Được biết, các tỉnh lận cận Hà Nội như Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hải Phòng đã có dịch tai xanh. Trong số 6 tỉnh đang lưu hành dịch tai xanh ở lợn thì Hưng Yên là tỉnh có số lượng lợn bị bệnh nhiều nhất, hơn 11.000 con. Trong đó, tỷ lệ lợn chết gần 40%, gấp đôi so với đợt dịch xảy ra năm 2007.