Cảnh báo vệ sinh an toàn thực phẩm

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang rất bức xúc trong toàn xã hội. Lần đầu tiên Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quốc gia phối hợp với Viện BVTV, Cục BVTV và các đơn vị có liên quan tổ chức khu cảnh báo VSATTP tại Trung tâm tiếp thị- triển lãm NN-PTNT, số 2, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội vào đầu tháng 08/2008.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư Quốc gia Tống Khiêm cho biết, khu cảnh báo VSATTP ra đời nhằm khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng thực phẩm vệ sinh, an toàn, đồng thời khuyến cáo nông dân sản xuất thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, nhận biết các loại giống cây con, giống thuỷ sản chất lượng, nhận biết cách phòng chống và biện pháp chữa trị các loại dịch bệnh. Giới thiệu địa chỉ các đơn vị cung cấp giống cây trồng, vật nuôi có uy tín, chất lượng.

Tại đây, thông tin về dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh và các loại bệnh khác trên gia súc gia cầm sẽ được cung cấp đầy đủ đến người dân, từ nguồn gốc dịch bệnh, triệu chứng, tác hại, đường lây lan đến biện pháp phòng chống và các địa chỉ cung cấp giống chất lượng. Khu vực cảnh báo cũng sẽ đưa ra các thông tin về các loại rau quả hay bị nhiễm độc, cách sử dụng các loại thuốc BVTV… Giới thiệu địa chỉ cung cấp giống tiêu chuẩn, chất lượng và các mô hình trồng rau, hoa quả an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng.

Đặc biệt, vấn đề thuốc kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và sản xuất rau hoa quả sẽ được đề cập một cách đậm nét. Các chuyên gia về thuốc BVTV sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của nông dân và người tiêu dùng về tác hại của chúng. Việc nhận biết các loại thuốc giả (kèm các mẫu vật) sẽ trở nên rất có ý nghĩa với nông dân để tránh tiền mất tật mang.

Khu vực cảnh báo này cũng lần đầu tiên giới thiệu và cung cấp thông tin cho nông dân về cách nhận biết và phân biệt các loại giống cây, con thật – giả. Các loại giống cây con thật giả được đưa ra để nhận biết sẽ tập trung chủ yếu vào cây rau màu phục vụ sản xuất vụ đông năm 2008.