Tài nguyên du lịch biển, đảo Cà Mau

ThienNhien.Net – Cà Mau là vùng đất cuối cùng cực Nam Tổ quốc, có diện tích tự nhiên rộng lớn, với 2 mặt giáp Biển Đông và Vịnh Thái Lan, nên có tiềm năng lớn cho du lịch biển, đảo. Hơn nữa, nơi đây có cột mốc toạ độ quốc gia Mũi Cà Mau là một địa điểm có ý nghĩa thiêng liêng không chỉ riêng của người dân Cà Mau mà của bất cứ người dân Việt Nam nào.


Mới đây, Mũi Cà Mau đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời nơi này cũng được công nhận là Khu du lịch Quốc gia, thuộc các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân, U Minh, Trần Văn Thời. Tổng diện tích tự nhiên 371.506 ha, với 3 vùng: vùng lõi (Vườn quốc gia U Minh Hạ, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và dải rừng phòng hộ ven biển Tây) là 17.329 ha; vùng đệm 43.309 ha; vùng chuyển tiếp 310.868 ha có giá trị về bảo tồn đa sinh học.

Do được thiên nhiên ưu đãi, khu du lịch sinh thái này có một hệ động thực vật phong phú, mang nét đặc trưng của hệ thống rừng ngập mặn Mũi Cà Mau, có 44 loài thực vật, với 32 loài đặc trưng cho hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Riêng Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có 21 loài thực vật ngập mặn, chiếm ưu thế là đước, mắm, vẹt, bần…Ở một số nơi trong vườn quốc gia còn bảo tồn được rừng đước tự nhiên cao tới hơn 30m. Khu hệ động vật trong vườn quốc gia khoảng 182 loài trú ngụ, dưới nước là cả một quần thể với vô vàn loài thực vật thủy sinh sống.

Bên cạnh đó, rừng U Minh Hạ cũng rất phong phú về các loài động vật như: nai, sóc đỏ, khỉ, dơi…và các loài bò sát, kỳ đà hoa, trăn đất, tắc kè, nhông xanh, rùa…

Kế bên rừng U Minh Hạ là Khu đa dạng sinh học lâm trường 184 nằm giữa cánh rừng đước. Tại đây, có khu bảo tồn đa dạng sinh học rừng ngập mặn Cà Mau bao gồm: khu bảo tồn nghiêm ngặt, khu đệm sinh thái.

Đến nơi đây du khách được đi xuyên rừng dưới những tán cây cây mát rượi, luồn lách trong những cánh rừng đước 15 năm tuổi. Hơn nữa, du khách còn có thể bơi xuồng vào sâu trong rừng thưởng ngoạn khung cảnh rừng ngập mặn đặc trưng của Mũi Cà Mau.

Ngoài ra, Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau còn có 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc.

Đến đảo Hòn Khoai du khách có dịp leo núi, băng rừng ngắm cảnh đẹp nên thơ của thảm rừng nguyên sinh phong cảnh thiên nhiên hoang dã cùng một quần thể động thực vật xanh biếc của Hòn Đồi Mồi giữa biển xanh, với trên 1.000 loài động, thực vật sinh sống.

Còn Hòn Đá Bạc có 3 đảo nằm sát nhau và sát bờ biển, trên đảo có nhiều di tích, truyền thuyết như Sân Tiên, giếng Tiên, chùa Cá Ông…giữa một thảm thực vật tự nhiên phong phú. Nơi đây có bãi biển Khai Long, cụm du lịch đảo Đá Bạc, Lâm ngư trường sông Trẹm…đều là những điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Cà Mau.

Ngoài giá trị du lịch, Khu dự trữ sinh quyển còn đem lại giá trị kinh tế cao thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh tài nguyên rừng và các sản phẩm dưới tán rừng, hoạt động nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản, các hoạt động kinh tế và dịch vụ sinh thái.

Rừng ngập mặn, rừng tràm làm giảm năng lượng sóng, bảo vệ bờ biển, giảm tác hại thiên tai bão, lũ, tạo nên sự cân bằng giữa bảo tồn đa dạng sinh học, các nguồn tài nguyên thiên, giảm ô nhiễm nguồn nước, không khí và môi trường đất, cải thiện chất lượng nước. Khu dự trữ sinh quyển còn là nơi để nghiên cứu khoa học, phục vụ lợi ích quốc gia.