Sách mới phát hành nhân ngày Trái Đất

ThienNhien.net – Cuốn cẩm nang “Đối mặt với sự thay đổi môi trường toàn cầu”- tập thứ 4 nằm trong bộ sách về “An toàn và hoà bình cho con người và môi trường” do nhà xuất bản Springer sẽ được phát hành tại Berlin vào hôm nay, ngày Trái Đất 22 tháng 4 .

Đây là một cuốn sách tham khảo mang tính toàn cầu. Nội dung tập trung vào phân tích chính sách và cảnh báo những hiểm hoạ an ninh ở thế kỷ 21 gây ra bởi biến đổi khí hậu, sự sa mạc hoá, khan hiếm nguồn nước, tăng trưởng dân số và đô thị hoá. Những mối hiểm hoạ này dẫn đến các cuộc di cư, khủng hoảng và xung đột. Tất cả đều nằm trong chương trình nghị sự của Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), khối Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Cuốn sách được in bằng tiếng Anh, gồm 1592 trang, được chia ra làm 10 phần với 100 chương. 132 tác giả từ 49 quốc gia khác nhau đã phân tích các cuộc tranh luận toàn cầu, từ những vấn đề như con người và giống loài, năng lượng, thức ăn, sự sống, sức khoẻ, nguồn nước, an ninh môi trường, chính sách cho đến bối cảnh của sự thay đổi môi trường toàn cầu và mức độ nghiêm trọng của các hậu quả về tự nhiên và xã hội.

Các tác giả gợi ý rằng cần tiến hành một chương trình nghiên cứu mới để biến lý thuyết thành hành động, đưa các chính sách đối phó trở thành các chính sách tiên phong, đồng thời khám phá các cơ hội về liên kết môi trường nhằm đưa ra chính sách hoà bình mới tốt đẹp hơn.