Chưa có kế hoạch cụ thể chữa bệnh cho cụ rùa

ThienNhien.Net – Ngày 15.2, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã cùng ngồi bàn bạc đưa ra giải pháp điều trị những vết thương, lở loét trên mình cụ rùa hồ Hoàn Kiếm xuất hiện trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, Hội thảo đã kết thúc khi chưa có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra.

Tường thuật Hội thảo, Báo Lao Động ngày 16/2/2011 cho biết, một số phán đoán về các vết thương trên cụ rùa là do chướng ngại vật dưới lòng hồ, do sự xâm hại của rùa tai đỏ và có thể rùa bị viêm phổi do vi khuẩn nên phải nổi lên tầng mặt để hô hấp.

Nhiều giải pháp chữa trị đã được các diễn giả đưa ra, nhưng quan điểm chung là phải khám trực tiếp các vết thương, nhiễm khuẩn… trên thân, mai rùa. Thời gian chữa trị cũng không thể diễn ra trong một sớm một chiều, có thể phải kéo dài từ một vài ngày hoặc lâu hơn.

Theo ông Timothy McCormack – Chương trình Bảo tồn Rùa Châu Á ATP cho biết, ô nhiễm môi trường nước trong hồ cũng là một yếu tố cần xem xét khi đề cập tới tình trạng sức khỏe của rùa, các nghiên cứu chỉ ra rằng sinh vật phù du và vi khuẩn cũng có thể gây hại ngay cả với con người và gia súc…

Trước mắt, theo TS. Lê Xuân Rao – GĐ Sở KH&CN, việc phải làm ngay là khắc phục môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ cảnh quan và môi trường xung quanh hồ, đồng thời làm các bãi phơi nắng tự nhiên cho cụ rùa…

Tuy nhiên, giải pháp tổng thể cuối cùng đến nay vẫn chưa được kết luận.