Tôn vinh sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam

ThienNhien.Net – 39 công trình nghiên cứu xuất sắc đã được vinh danh trong lễ trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học – Công nghệ Việt Nam năm 2009 tối 19/04 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là các công trình khoa học công nghệ tiêu biểu cho khả năng sáng tạo to lớn và trí tuệ của Việt Nam.


Trong năm 2009 – năm thứ 15 của cuộc thi Sáng tạo Khoa học – Công nghệ Việt Nam, các công trình nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ đã tập trung vào các lĩnh vực: cơ khí tự động hóa; tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; thông tin, điện tử và viễn thông; bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ vật liệu.

Tác giả Hoàng Đức Thảo, Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận giải “Công trình xuất sắc” với “Nghiên cứu vật liệu và công nghệ chế tạo bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn cho hệ thống cấp thoát nước và môi trường Việt Nam”.

Giải thưởng tác giả nữ xuất sắc thuộc về Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Giang, Viện Cơ khí – Đại học Bách Khoa Hà Nội với công trình “Hoàn thiện công nghệ chế tạo đá mài cao tốc phục vụ cho các nhà máy cơ khí tại Việt Nam thay thế nhập ngoại”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, 39 công trình và tác giả được giải năm nay là những bông hoa đẹp trong vườn hoa sáng tạo của đất nước, thiết thực chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Điều này cũng cho thấy khả năng đóng góp của khoa học – công nghệ vào việc xây dựng nền kinh tế tri thức của đất nước trong giai đoạn mới.

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học – Công nghệ Việt Nam lần thứ 15 do Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) phối hợp tổ chức. Trong 15 năm qua, Ban Tổ chức đã trao giải cho 497 công trình xuất sắc/1.661 công trình tham dự.