Vi khuẩn cố định Nitơ sản xuất năng lượng sạch

ThienNhien.Net – Vi khuẩn cố định Nitơ – một loài vi khuẩn có vai trò đặc biệt quan trọng trong nông nghiệp, giờ đây đang được xem là một nhà máy sản xuất nhiên liệu “xanh” tý hon.

Đây là nghiên cứu được phát triển bởi các nhà khoa học Trung tâm Nghiên cứu Dịch vụ Nông nghiệp (ARS) và Trường Đại học Bang Bắc Carolina (NC State), Hoa Kỳ cho phép sản xuất nhiên liệu Hydro từ vi khuẩn cố định Nitơ.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới đó là sử dụng một “tác nhân chọn lọc” để nhận dạng các chủng giống vi khuẩn có khả năng sản xuất Hydro mà không cần phải giải mã bộ gen của các loài vi khuẩn.

Sử dụng tác nhân chọn lọc, các nhà phát minh đã xác định được một loại gen có tác dụng ức chế hệ thống hấp thu hydro của vi khuẩn. Do các tế bào vi khuẩn không thể tái sử dụng hydro nên hydro mà chúng sản xuất ra đều được thu lại và dùng làm nhiên liệu.

Phát minh này sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu hydro sử dụng trong công nghệ pin nhiên liệu – một công nghệ sử dụng kết hợp hydro và oxi để sản xuất điện, và sản phẩm cuối cùng của phản ứng chỉ là nước (H2O). Hiện nay công nghệ này đang được nghiên cứu thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực, điển hình như công nghiệp sản xuất ôtô.

Hydro là một nguồn năng lượng sạch, không tạo ra chất thải và các khí gây hiệu ứng nhà kính. Vì vậy đây thực sự là một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề khủng hoảng năng lượng hiện nay.