Mô hình cà phê khuyến nông – Ý tưởng mới

ThienNhien.Net – Từ ý tưởng truyền tải thông tin khuyến nông ngay tại các quán cà phê, mô hình cà phê khuyến nông (CPKN) ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra đời và nhận được hưởng ứng của nhiều người dân. Hiện tại, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã triển khai được 2 mô hình CPKN tại xã Thái Mỹ – Củ Chi và xã Tân Nhựt – Bình Chánh. Ngày 09/04/2010 vừa qua, mô hình thứ 3 đã được triển khai tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Đây là bước khởi đầu tốt đẹp của mô hình hoạt động CPKN.


Mô hình cà phê khuyến nông (CPKN) là một mô hình khuyến nông mới, nhằm mục đích chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cung cấp những thông tin về sản xuất nông nghiệp, các chủ trương chính sách, pháp luật đến người nông dân, đồng thời tạo sự liên kết chặt chẽ giữa 4 Nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, và nhà sản xuất).

Hình thức hoạt động trên cơ sở dân chủ, công khai và có sự tham gia tự nguyện của quán giải khát và nông dân. Mô hình CPKN được trang bị bảng hiệu, một kệ để sách, tài liệu kỹ thuật, một bộ máy vi tính dùng để truy cập thông tin về sản xuất nông nghiệp và giá cả hàng ngày, ngoài ra còn có báo là nguồn cung cấp thông tin thường xuyên.

Đối tượng của mô hình này là tất cả nông dân khi đến CPKN vừa gặp gỡ trao đổi nghề nghiệp, được tiếp cận với những tiến bộ kỹ thuật, nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình sản xuất nông nghiệp cũng như theo dõi được diễn biến giá cả thị trường nông sản, vật tư nông nghiệp hàng ngày, và đây cũng là nơi để bà con nông dân có thể trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.

Mô hình này bước đầu cho thấy đa số bà con nông dân hưởng ứng và đồng tình, vì vậy cần nhân rộng thêm nữa nhằm quảng bá thông tin đến tất cả bà con nông dân.

Được biết, sắp tới đây 6 xã điểm xây dựng nông thôn mới cùng 5 huyện ngoại thành ở TP.HCM sẽ lần lượt khai trương mô hình này.