Khẩn trương cứu rùa Đồng Mô

ThienNhien.Net – Thời tiết khô hạn kéo dài hiện nay khiến mực nước hồ Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội) cạn từng ngày, đe dọa tính mạng của “cụ” rùa nơi đây – một loài rùa quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao, được các nhà khoa học xếp cùng họ với rùa hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Hồ Đồng Mô nguyên là một nhánh sông Hồng, được xây dựng từ năm 1969 với mục tiêu tưới nước cho nông nghiệp. Sau này, khi xây dựng sân golf Đồng Mô, dung tích của hồ đã bị rút xuống phân nửa nhưng vẫn phải thực hiện chức năng tưới tiêu đồng thời với nhiệm vụ tưới cỏ sân golf.

Bởi vậy, với thời tiết khô hạn hiện nay, nước hồ Đồng Mô càng cạn. Thêm vào đó, hàng ngày, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở sân golf theo nước trôi xuống hồ, đã làm môi trường nước trở nên ô nhiễm, đe dọa nghiêm trọng sự sống của loài rùa quý hiếm.

Theo ông Hoàng Văn Hà, chuyên viên nghiên cứu thuộc Chương trình Bảo tồn rùa châu Á, hiện nay cả thế giới chỉ còn lại 4 cá thể rùa có chung họ với rùa ở hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong đó, Việt Nam đang sở hữu 2 cá thể (1 ở hồ Hoàn Kiếm và 1 ở hồ Đồng Mô, thuộc thị xã Sơn Tây, nằm ở phía Tây Hà Nội). 2 cá thể còn lại đang được nuôi tại Tô Châu (Trung Quốc).

Trước tình trạng này, Công ty Thủy lợi sông Tích (Hà Nội) đã đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại việc lấy nước từ lòng hồ để tưới cỏ cho sân golf Đồng Mô.

Cùng chung một mối quan ngại, ông Nguyễn Quang Mạnh, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho rằng cần có một hội thảo giữa các nhà khoa học bảo tồn rùa với chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp để tìm ra giải pháp cứu rùa.

Hiện tại, thông tin từ Sài Gòn Giải Phóng 14/04 cho biết, mực nước hồ đang xuống sát vạch nước chết, nguy cơ rùa bị đánh bắt rất cao và thị xã đã cử người túc trực 24/24 giờ để bảo vệ rùa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cũng đã chỉ đạo các địa phương ở hạ lưu hồ Đồng Mô sử dụng máy bơm dã chiến cứu lúa chiêm xuân, hạn chế việc khai thác nước từ hồ.