Quảng Nam: Phá rừng để lấy than

ThienNhien.Net – Thời gian vừa qua, hàng chục ha ruộng lúa nước của nông dân ở xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã bị nhiễm than bùn, mất mùa do tình trạng khai thác than tại núi Khe Tre.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong trong những ngày qua, khu vực rừng Khe Tre nằm phía trên nguồn nước dẫn về cánh đồng của hai thôn Thành Đại và Đại Mỹ (thuộc xã Đại Hưng) đang ngày đêm bị các doanh nghiệp chặt phá, cày xới để lấy than. Điều đang nói, trong số gần 10 đơn vị, doanh nghiệp đang khai thác than chỉ có 5 đơn vị được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép.

Đặc biệt, từ sau Tết đến nay, tình hình khai thác càng trở nên nóng bỏng hơn khiến hàng trăm ha rừng đang bị cày xới. Máy xúc, máy ủi, và hoạt động nổ mìn để bạt núi mở đường, phát quang rừng diễn ra rầm rộ.

Điều đó đã khiến nguồn nước chảy ra từ khe núi Khe Tre bị nhiễm bùn làm ảnh hưởng đến hơn 50ha lúa của người dân ở 2 thôn Thành Đại và Đại Mỹ. Dân làng điêu đứng vì tình trạng không thể sản xuất do ruộng đồng ngập tràn bùn và than, lúa thì không trổ đòng.

Dân kêu than, UBND tỉnh đã ra lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 10/04, sau đó đơn vị nào đủ điều kiện mới được khai thác tiếp, nhưng tại thời điểm này, hầu như tất cả các đơn vị vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục khai thác than. Còn những người liên đới và có trách nhiệm vẫn chưa có được câu trả lời hợp lý!