Bắc Kạn: Cháy rừng chủ yếu do dân đốt nuơng

ThienNhien.Net – Đầu năm 2010, tỉnh Bắc Kạn liên tiếp xảy ra cháy rừng/thảm lau lách trên diện rộng. Theo kết quả thống kê của Phòng Quản lý và Bảo vệ rừng, Chi Cục Kiểm lâm Bắc Kạn, hầu hết nguyên nhân cháy rừng là do người dân đốt nương gây ra.


Mới qua 3 tháng quý I/2010, Bắc Kạn đã xảy ra 77 vụ cháy rừng và lau lách làm thiệt hại 188ha. Trong đó, cháy rừng là 24 vụ gây thiệt hại 37ha rừng thuộc các trạng thái rừng núi đá, Ib, IIa, vầu cộng gỗ, vầu nứa, keo… Cháy thảm cỏ, lau lách là 53 vụ, thiệt hại 152 ha.

Cháy rừng xảy ra ở hầu hết các huyện thị, nhiều nhất là huyện Chợ Đồn (14 vụ), tiếp đó là huyện Bạch Thông 13 vụ, huyện Ngân Sơn 10 vụ…

Tuy nhiên, tất cả các vụ cháy đã được khống chế kịp thời nên không có đám cháy nào lan vào những khu rừng lớn. Toàn tỉnh đã huy động khoảng 2.525 người tham gia chữa cháy trong những thời gian qua, vì vậy các vụ cháy được khống chế ngay sau khi xảy ra. 

Qua điều tra xác định nguyên nhân gây cháy rừng, phòng Quản lý và Bảo vệ rừng (Chi cục kiểm lâm Bắc Kạn) cho biết, khi đốt nương, người dân còn lơ là, không khoanh vùng cẩn thận khu vực đốt. Mặt khác, tâm lý chủ quan do chưa ý thức được sự nguy hiểm tiềm ẩn khi đốt nương cũng là một nguyên nhân khiến hàng chục ha rừng bị lửa thiêu rụi.

Trong ngày 27/02, UBND tỉnh đã có công điện chỉ đạo các ngành và địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách trong bảo vệ, phòng, chống cháy rừng. Theo đó, địa phương nào để xảy ra cháy rừng thì trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện, thị đó.

Các chủ rừng khi xử lý thực bì phải thông báo cho chính quyền địa phương, bố trí canh gác bảo đảm đám cháy dập tắt hoàn toàn mới được về.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc các cơ quan chức năng chú trọng thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng, thì khâu tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân là cần thiết, tránh những hậu họa đáng tiếc trong khi nguyên nhân có thể hoàn toàn khắc phục được nhờ vào ý thức bảo vệ rừng của người dân.