Thả nổi nạn buôn lậu gỗ ở Hà Tĩnh

ThienNhien.Net – Nơi đó, gỗ lậu xuất hiện khắp nơi, thước đo về sự giàu có, sung túc là lượng gỗ dự trữ trong mỗi nhà. Của hồi môn cho con cái khi dựng vợ gả chồng cũng bằng gỗ. Gỗ lậu xuất hiện lộ thiên ngoài đường, trong vườn nhà, từ đầu làng đến cuối xóm… và gỗ lậu như một phần không thể thiếu của cuộc sống của người dân nơi đây – đó là xã Hương Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.


Báo Tiền Phong ngày 5/4/2010 nhận định: Có lẽ, không nơi nào người ta lại dựng lên nhiều barie như ở Hương Lâm. Từ cửa rừng, đến các ngả đường trong xã đều có barie kiểm soát lâm sản. Nhưng người ta dựng lên không phải để kiểm soát mà để thu tiền “luật” của dân và các trùm buôn gỗ lậu, mà chỉ có một nhóm người được xem là “con ông, cháu cha” mới có quyền làm việc ấy.

Giới buôn lậu gỗ lậu đã ví Hương Lâm là “Thiên đường gỗ lậu”, hay là “Khu mậu dịch tự do”. Bởi vì gỗ được cất trữ, hay mua bán ở Hương Lâm đều diễn ra công khai, không lén lút. Chính quyền, các cơ quan chức năng ở đây, dường như coi đó như là điều đương nhiên và tất yếu.

Rừng ở khu vực huyện Hương Sơn đã bị khai thác đến kiệt quệ từ hàng chục năm trước, và giờ đây, lâm tặc thường khai thác trộm gỗ ở địa phận các huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa của tỉnh Quảng Bình – khu vực giáp ranh với huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Một trùm buôn lậu gỗ ở xã La Khê, huyện Hương Khê cho hay: “Để đưa một xe gỗ từ nơi khai thác về đến đây (La Khê) bọn tui phải đi qua gần chục trạm kiểm soát của 2 huyện Minh Hoá và Tuyên Hóa, rồi các tổ cơ động của tỉnh, tiền làm luật cho mỗi chuyến xe bình quân 4 triệu đồng”.