Quảng Bình: Lâm trường phá rừng

ThienNhien.Net – Vì bị quy là rừng nghèo nên hàng trăm ha rừng đầu nguồn Ngọn Rào, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã bị lâm trường Bố Trạch phá bỏ để chuyển đổi thành rừng kinh tế, cho dù khu rừng này đang thuộc sở hửu của 16 hộ dân địa phương.

Từ năm 1993, rừng Ngọn Rào đã được giao cho 16 hộ dân xã Xuân Trạch khoanh nuôi, bảo vệ và quản lý trong thời hạn 50 năm theo dự án 327 của Chính phủ, nhưng gần đây lại bị quy vào loại rừng nghèo kiệt, sau đó bị Lâm trường Bố Trạch thuê người đến đốt phá mà không hề có thông báo, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Không đành lòng nhìn rừng đầu nguồn Ngọn Rào bị phá hủy, UBND xã Xuân Trạch đã có công văn gửi Lâm trường Bố Trạch đề nghị dừng việc đốt phát rừng, song Lâm trường vẫn thuê người đến đốt, phá rừng vì đã có sự phê duyệt của tỉnh về chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo phản ánh của Kinh tế Nông thôn ngày 5/4/2010, tại khu rừng, nhiều gốc cây có đường kính trên 30cm đã bị đốt đen thui, chỉ còn trơ gốc. ông Trần Quốc Toản, một trong 16 hộ dân là chủ rừng Ngọn rào bức xúc: “Gỗ huỵnh chúng tôi trồng mười mấy năm thế mà họ cũng chặt đi để làm củi”.

Việc phá rừng Ngọn Rào không những làm ảnh hưởng đến đời sống 16 hộ dân là chủ rừng nơi đây mà còn làm ảnh hưởng đến sinh thái khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, vì Ngọn Rào thuộc khu vực vành đai của Vườn quốc gia di sản thiên nhiên thế giới này.