Thiên thần sắc màu của tự nhiên

ThienNhien.Net – Xuân về, khi tia nắng mặt trời mang hơi ấm lan tỏa trên khắp các cánh rừng cũng là lúc các loài bướm thức dậy kiếm ăn sau một đêm đông dài ngon giấc. Chúng tụ tập lại như những thiên thần sắc màu dập dờn bay trong nắng, trong gió và thưởng thức những giọt mật từ muôn loài hoa xuân.

Bướm là loài côn trùng thuộc Bộ Cánh vảy (Lepidoptera), gồm bướm ngày và bướm đêm (ngài), thường sống gần các bụi cây nhiều hoa. Hiện trên thế giới có khoảng 170.000 loài bướm đêm và 25.000-30.000 loài bướm ngày. Chúng đa dạng về chủng loại, với nhiều màu sắc sặc sỡ.

Dưới đây ThienNhien.Net xin giới thiệu tới bạn đọc một số ít trong thế giới muôn màu của loài bướm.

Bướm cánh 88 (Diaethria neglecta) sống ở Pantanal, Brazil. Chính thiết kế thú vị từ những đường vân trên cánh tạo nên số 88 đã hình thành tên gọi đặc biệt của loài bướm này. (Ảnh: Joel Sartore)
Bướm xanh châu Úc (Ornithoptera priamus) có tới 99 biến thể màu sắc ở cả 2 giới, nhìn thoáng qua như một chiếc lá. Bướm cái của loài này có sải cánh dài tới gần 20cm. (Ảnh: Nicole Duplaix)
Bướm Kamehameha (Vanessa tameamea) là một trong hai loài bướm bản địa ở Hawaii. Tên của loài bướm này được đặt theo tên vị vua cuối cùng của dòng dõi Kamehameha. (Ảnh Chris John)
Bướm Pipevine Swallowtail (Battus philenor) sống chủ yếu ở Bắc và Trung Mỹ, có những chấm màu đặc trưng trắng-cam trên cánh. (Ảnh: BobMoul)
Khác với con cái, con đực của loài bướm Morphos sp. lại có đôi cánh màu xanh sáng bóng. Hiện có hơn 50 loài Morphos và tất cả đều sống chủ yếu tại các vùng nhiệt đới ở Bắc và Trung Mỹ. Vòng đời của bướm Morpho xanh chỉ kéo dài trong 115 ngày. (Ảnh Cary Wolinsky)
Bướm công màu tía (Junionia almana) với những đốm mắt nổi bật. (Ảnh Tim Laman)
Bướm cánh dài ngựa vằn (Heliconius charitonius) tại Vườn thú thiếu nhi Lincoln, Nebraska. (Ảnh: Joel Sartore)
Bướm Spicebush Swallowtail (Papilio troilus) đậu trên những cánh hoa sặc sỡ. (Ảnh Darlyne A. Murawski)
Bướm trắng nhiệt đới (Morpho polyphemus) ở Mexico, Trung Mỹ và Tây Ấn. Cả hai cánh trên và dưới đều có màu trắng sáng với những hoa văn màu nâu. (Ảnh: Marcel Germain)
Bướm đuôi nhạn màu ngọc (Papilio palinurus) sống rải rác ở vùng Đông Nam Á. (Ảnh: Scienceray.com)
Bướm trong suốt (Greta oto) có đôi cánh trong như pha lê. Mô giữa các tĩnh mạch trên cánh của nó trông giống như thuỷ tinh. Loài này thường được tìm thấy ở Trung Mỹ và Mexico.
Bướm cú khổng lồ (Caligo eurilochus) thường được tìm thấy ở các khu rừng mưa ẩm ướt Mexico, miền Trung và Nam Mỹ. Sải cảnh của nó có thể đạt đến khoảng 20cm.
Bướm nữ hoàng Alexandra (Ornithoptera alexandrae) là loài bướm nhiệt đới có sải cánh lên đến 30 cm, phân bố ở phía Bắc Papua New Guinea.
Bướm gỗ trắng (Leptidea sinapis) mảnh khảnh với những vân nhỏ màu xám.
Bướm đa tình (Papilo memnon) là loài bướm với nhiều màu sắc tương phản. Đây là loại bướm Nam Á khá phổ biến, phân bố rộng và có đến 13 phân loài.