Nhà máy 9 năm gây ô nhiễm…vẫn chờ xử lý

ThienNhien.Net – Dù đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng kể từ khi đi vào hoạt động năm 2001, Nhà máy Giấy Yên Bình (thuộc Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái) vẫn xả thẳng nước thải độc hại xuống sông Hồng, với khối lượng lên tới 2000m3/ngày đêm. Đáng ngạc nhiên khi chính quyền địa phương lại không hề hay biết vấn đề này.


Điều tra của Nông thôn Ngày nay 18/03 cho biết, khi mới đi vào hoạt động, nhà máy đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng không đạt tiêu chuẩn, nên đã xả trực tiếp ra con suối nhỏ cạnh đó, do phản ứng gay gắt của người dân nên nhà máy đã xây dựng một hệ thống cống chảy thẳng ra sông Hồng trong suốt 9 năm qua.

Lý giải về điều này, lãnh đạo nhà máy lại bao biện do khủng hoảng kinh tế nên không có điều kiện tài chính để xây dựng công trình nước thải, xử lý môi trường… Trong khi đó, chính quyền xã lại không hề hay biết vấn đề này.

Còn đối với cấp quản lý là Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái thì cho biết, dù đã nhiều lần sở tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm của đơn vị này nhưng đâu vẫn vào đấy.

Nhiều cơ quan chức năng khác trong tỉnh đã có văn bản xử lý vi phạm môi trường đối với Nhà máy Giấy Yên Bình, tuy nhiên, các “án phạt” mấy chục triệu đồng này chỉ mang tính chất “phủi bụi”, bởi nó không thấm gì so với việc phải xử lý nước thải hàng ngàn m3/ngày đêm.

Và cho đến nay, nhà máy này vẫn đang ngày đêm gây ô nhiễm môi trường sông Hồng, trong khi các ngành chức năng tỉnh Yên Bái vẫn lúng túng tìm biện pháp xử lý.