Dự án đường ống dẫn khí lớn nhất Việt Nam

ThienNhien.Net – Chiều ngày 11/03, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) cùng các đối tác Chevron (Hoa Kỳ), MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan) đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) Dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn.


Đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn là một dự án quan trọng của PetroVietnam có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD, và là một trong những dự án lớn nhất Việt Nam trong đó PVGas tham gia 51% và các đối tác nước ngoài tham gia 49%.

Đây là một trong những tuyến đường ống dẫn khí quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài gần 400 km, trong đó phần trên biển khoảng 246 km, phần trên bờ khoảng 152 km, đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

Khi hoàn thành, tuyến đường ống sẽ vận chuyển khí tự nhiên được khai thác từ các Lô B 48/95 và 52/97 thuộc vùng biển Tây Nam Việt Nam với công suất 18,3 triệu m3 khí/ngày (tương đương với 6,4 tỉ m3 khí/năm) cung cấp cho các nhà máy điện tại Trung tâm Ðiện lực Ô Môn, Trà Nóc của Cần Thơ (tổng công suất 3.000 MW) và cung cấp bổ sung một phần cho Khu công nghiệp Khí – Ðiện – Ðạm tại tỉnh Cà Mau cũng như các hộ tiêu thụ khác ở Tây Nam Bộ.

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước cũng như thúc đẩy sự phát triển công nghiệp ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tiết kiệm ngoại tệ dùng cho nhập khẩu nhiên liệu, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, góp phần bảo vệ môi trường do sử dụng nhiên liệu sạch, ổn định nguồn điện quốc gia.