Còn 7 tỉnh có dịch cúm gia cầm

ThienNhien.Net – Hiện nay, cả nước còn 7 tỉnh là Cà Mau, Điện Biên, Sóc Trăng, Nam Định, Khánh Hòa, Tuyên Quang và Hà Giang có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.


Thông tin từ Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, ngoài 5 tỉnh là Cà Mau, Điện Biên, Sóc Trăng, Nam Định và Khánh Hòa có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày, thì lại có thêm 2 tỉnh tại miền Bắc là Tuyên Quang và Hà Giang xuất hiện dịch cúm gia cầm.

Ngày 25/02/2010, dịch cúm gia cầm đã được xác định xảy ra tại 2 hộ gia đình thuộc tổ 16, phường Nguyễn Trãi, thị xã Hà Giang.

Tổng số gia cầm mắc bệnh tại hai hộ gia đình đến ngày 01/03/2010 là 98 con gà, trong đó số gà đã chết là 94 con. Chi cục Thú y và chính quyền địa phương đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tại tỉnh Tuyên Quang, ngày 26/02, dịch cúm gia cầm đã được xác định xảy ra trên đàn gia cầm của 1 gia đình tại xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương. Hiện cơ quan thú y cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trước tình hình trên, trong các ngày 01-02/03, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần đã kiểm tra thực tế diễn biến dịch bệnh tại Cà Mau.

Tính tới thời điểm này, dịch đã lan ra 18 khóm, ấp của 10 xã, thị trấn thuộc các huyện Trần Văn Thời, Thới Bình, U Minh và thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Từ giữa tháng 01/2010 đến nay, đã có khoảng 5.500 con gia cầm chết vì mắc dịch cúm.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần yêu cầu, Cà Mau cũng như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phải tập trung tổ chức tiêm phòng đồng loạt trên toàn địa bàn, tránh tình trạng vịt chạy đồng mang mầm bệnh di chuyển đến nơi khác, và kiểm tra chặt chẽ các đàn vịt chạy đồng từ nơi khác đến phải đảm bảo đã qua tiêm phòng cũng như hoạt động giết mổ gia cầm, quản lý nguồn gia cầm giống cần được kiểm soát chặt chẽ.

Về dịch lở mồm long móng, Cục Thú y cũng cho biết, hiện nay, cả nước còn 4 tỉnh là Nghệ An, Điện Biên, Tiền Giang và Sơn La có dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày.