Góp ý cho Đồ án quy hoạch Hà Nội

ThienNhien.Net – Sau khi Đồ án “Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” được đưa ra thảo luận trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, ngày 04/03 tại Hà Nội, Cục Phát triển Đô thị – Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội nghề nghiệp chuyên ngành, đơn vị tư vấn… về Đồ án này.


Quy hoạch Hà Nội: Sẽ mở rộng vành đai xanh

Đại diện Liên danh Tư vấn quốc tế PPJ (gồm các công ty Perkins Eastman – Hoa Kỳ, POSCO E&C và JINA – Hàn Quốc) nhấn mạnh quy hoạch chung xây dựng Hà Nội sẽ mang tính bao quát rộng hơn cả phạm vi địa giới hành chính của Thủ đô nhằm hỗ trợ cả các địa phương trong Vùng Thủ đô và vùng lân cận.

Ý tưởng trung tâm của phương án Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội vẫn là bảo tồn hành lang xanh bao quanh vùng đất Thủ đô. Đây chính là sức thu hút và vùng đệm bền vững cho mỗi khu vực đô thị của Hà Nội.

Theo đó, điểm nhấn quan trọng nhất của Hà Nội chính là mạng lưới sông, hồ, mảng không gian xanh cần được duy trì, phát triển và quy hoạch hợp lý. Ngoài khu đô thị lõi, trung tâm đô thị mở rộng và hành lang xanh, quy hoạch chung đề xuất phát triển các đô thị vệ tinh.

Hiện nay, Đồ án đang tập trung giải quyết 18 vấn đề bất cập của Hà Nội như giao thông, dân số, bảo tồn kiến trúc và giá trị lịch sử, bảo vệ cảnh quan môi trường đô thị.

Với mong muốn giải quyết những thách thức này, Đồ án sẽ vận dụng 4 nguyên tắc quy hoạch chính gồm tổ chức phát triển đồng bộ; lồng ghép đa dạng các lĩnh vực; tiếp tục phát huy quy hoạch cũ và quy hoạch mới có thể linh hoạt thay đổi theo thời gian; dự báo chính xác về các yếu tố liên quan (quy mô dân số, GDP, cơ cấu kinh tế và việc làm…).

Tại hội thảo, hầu hết các đại biểu cho rằng báo cáo của đại diện Liên danh Tư vấn quốc tế PPJ đã tiếp thu và đưa ra được những giải pháp khắc phục nhược điểm để hoàn thiện tốt hơn Đồ án. Một số vấn đề đã được tiếp thu và làm rõ hơn như chiếu sáng đô thị; phục hồi các yếu tố lịch sử; cảnh quan môi trường; chiến lược phát triển…

Tuy nhiên, một số ý kiến đề xuất Đồ án cần được bổ sung vấn đề chỉnh trang đô thị, chú ý định hướng phát triển các làng ven đô, cơ chế tài chính để triển khai thực hiện.

Theo ông Lưu Đức Hải, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, các đơn vị liên quan đang phấn đấu hoàn tất các thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án trong tháng 08/2010.