Rực rỡ sắc hoa ngày Tết

ThienNhien.Net – Tết đến, xuân về cũng là dịp trăm hoa đua nở, khoe sắc làm đẹp cho đời. Hoa là thứ không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, thế nên chắc cũng chẳng phải "ngoa" khi nói rằng người Việt còn ăn Tết… bằng hoa. Trong không khí giao hòa của trời đất vào xuân, hoa như đem đến cho con người sức sống mới và những gì tươi đẹp nhất của một mùa xuân.

 

 

 Hoa cho ngày Tết nhiều không kể xiết. Nếu chỉ dạo qua một vòng Chợ hoa, bạn sẽ thấy vô vàn những loài hoa đang đua nhau khoe sắc rực rỡ như đào, mai, lay ơn, lily, cúc, vạn thọ, phong lan, thược dược, xương rồng, quất kiểng… Nhưng nói đến Tết, đào và mai vẫn chiếm được nhiều cảm tình nhất.

 

 

 

Với miền Bắc, hoa đào được coi là biểu tượng thiêng liêng của ngày Tết. Nó không chỉ làm cho nhà cửa thêm phần đẹp đẽ, ấm cúng, mà màu đỏ thắm của hoa theo quan niệm dân gian còn đem lại sự may mắn cho cả năm. Ðào ở miền Bắc cũng có nhiều giống khác nhau như: đào bích, đào phai, đào bạch và đào thất thốn hay còn gọi là đào thế. 

 

 Cùng với hoa đào đón xuân, ở Hà Nội còn có một loại cây đặc biệt nữa đã gắn bó ngàn năm với cái Tết – đó là cây quất. Với những chùm quả xum xuê chín vàng, cây quất tượng trưng cho sự no ấm, sum vầy.

 

 

 Nếu như người Hà Nội phải sắm bằng được một cành đào để trưng trong ba ngày Tết, thì người miền Nam một cái Tết không thể thiếu nhành mai. Khác với đào, mai phương Nam dường như mang một phong cách trẻ trung và năng động hơn, biểu tượng cho cái đẹp bừng nở, sự hưng vượng trong năm mới.

 

 

 Ngược lên Tây Bắc, mùa xuân về cũng là thời điểm hoa mai, hoa mận đang nở trắng cả một vùng trời.

 

 

 

 Sau đào và mai, lay ơn và cúc là các loại hoa được người dân ở cả 3 miền ưa thích.

 

 Với ý nghĩa mang lại tài lộc và thịnh vượng, hoa thuỷ tiên cũng được chọn chơi trong mỗi dịp Tết đến, trở thành một tục lệ đón xuân không thể thiếu của người dân đất Hà thành.

 

 

 Còn đối với các bậc cao niên, nho nhã, mai trắng hay phong lan ta lại là một trong số ít loại hoa được chọn làm tâm điểm cho “bữa tiệc hoa” ngày Tết.

 

 

 

 

 Tuy nhiên, trong cái sung túc thời nay, người Sài Gòn và Hà Nội sành chơi đã tìm đến các loài hoa “cao cấp” hơn như lily, tulip hay lan ngoại.

 

 Riêng với người Huế, ngày Tết lại không thể thiếu một giò lan ta treo lủng lẳng trước hiên nhà.

 

 

 

 

 

 

Bên cạnh những loại hoa kể trên, thì các loại hoa hồng, loa kèn, thạch thảo, thược dược, hải đường, đồng tiền, đỗ quyên, violet… cũng mang ý nghĩa sum họp, tạo sự phong phú cho bình hoa ngày Tết.  

Một năm có 365 ngày, dù bận rộn đến đâu, người Việt Nam đều hướng về 3 ngày Tết với ý nghĩa thiêng liêng, trang trọng nhất. Và tất nhiên, ai nấy cũng đều mong muốn tìm chọn cho nhà mình một chậu hoa thật đẹp và rực rỡ để trưng bày trong những ngày này. Đó dường như là một nét đẹp truyền thống gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc.