10 loài sinh vật đáng sợ nhất đại dương

ThienNhien.Net – Trong thế giới đại dương bao la kỳ diệu, có muôn vàn sinh vật đang sinh sống, trong đó có nhiều loài sinh vật nguy hiểm bởi những vũ khí tự vệ lợi hại. Dưới đây là 10 loài sinh vật nguy hiểm nhất của đại dương.

 

1.Sứa hộp

Đây là loài sinh vật đáng sợ nhất trong thế giới đại dương. Tuy chưa có một công bố chính thức nào nhưng đã có rất nhiều bằng chứng và thống kê cho thấy hàng năm có đến hàng chục, hàng trăm trường hợp chết người ở mọi vùng biển do sứa hộp gây nên.

Một con sứa hộp Australia có thể có hơn chục xúc tu, với chiều dài mỗi xúc tu khoảng 4,5m, có lượng độc tố làm 60 chết. Một người bị con sứa hộp Chironex fleckeri đốt có thể tử vong trong vòng 3 phút.

2.Cá mập

Cá mập thường thấy ở nhiều vùng biển ôn đới và nhiệt đới, phổ biến quanh các đảo ở trung tâm Thái Bình Dương.

Cá mập có thể dài đến 5,5m và nặng hơn một tấn, chúng ăn mọi thứ có thể thậm chí là cả những lốp xe trôi nổi trên biển. Tuy thực tế là cá mập bị con người giết nhiều hơn là con người bị cá mập ăn thịt nhưng chúng vẫn là nỗi sợ hãi rất lớn đối với các loài tự nhiên và con người, nhất là cá mập trắng – loài hung hăng nhất họ cá mập.

3. Cá đá

Là một sinh vật biển tiết nọc độc mạnh nhất và được gọi là bậc thầy về ngụy trang, chúng thường ẩn mình dưới các dải đá ngầm hoặc các rạn san hô.

Cá đá không hay tấn công nhưng khi bị đe dọa nó tự vệ bằng những chiếc gai chứa nọc độc có thể gây sốc hay tê liệt tạm thời và thậm chí đối phương có thể tử vong nếu không được giải độc kịp thời.

4.Cá nóc

Rất nhiều các trường hợp tử vong ở con người là do ngộ độc khi ăn cá nóc. Chất độc của cá nóc là một loại độc tố thần kinh còn mạnh hơn cả xianua và có hoạt tính sinh học được nghiên cứu để làm thuốc trong y dược. Đặc biệt có một loại thuốc được làm từ chất độc của cá nóc đã được kiểm nghiệm có thể điều trị các triệu chứng trong cai nghiện ma tuý.

5.Rắn biển

Các loài rắn biển vẫn có họ hàng với rắn hổ mang bành nên nó biết khi nào mới cần dùng đến nọc độc. Chỉ cần một nhát cắn, con mồi có thể tê liệt và chết trong vài giây.

Tuy các loài rắn biển không đến mức đáng sợ như các loài rắn độc trên mặt đất, nhưng do nỗi ám ảnh của con người về loài rắn quá lớn nên chúng vẫn được xếp trong danh sách những loài đáng sợ nhất đại dương.

6.Cá sư tử

Cá sư tử “diện” một bộ nan quạt các gai độc sặc sỡ tuy không nguy hiểm chết người nhưng nó có thể tạo nên những vết đâm đau đớn có thể dẫn đến đau đầu, nôn mửa, khó thở và ngứa ngáy.

Loài cá tương đối hiền lành này thường được nuôi phổ biến làm cá cảnh. Nhưng khi ở ngoài môi trường tự nhiên chúng trở thành những sát thủ thực sự, lấn lướt các sinh vật biển khác.

7.Cá sấu

Cá sấu nước mặn đã ghi tên mình vào danh sách những “kẻ” đáng sợ nhất trong thế giới hoang dã. Chúng là nỗi khiếp đảm với nhiều loài động vật khác, kể cả những loài thú lớn.

Với chiều dài cơ thể lên đến 6m và nặng đến hơn một tấn cùng một bộ răng “tử thần” cá sấu giết con mồi bằng cách ngoạm bộ hàm của nó vào cơ thể con mồi và xoay vòng lồng lộn để bẻ gãy các khớp xương của “kẻ xấu số” đó.

8.Cá đuối gai độc

Cá đuối gai độc, “anh em” của cá mập, là loài vật hung hăng với cái đuôi dài tới 20cm trông như một cái lưỡi mác chứa độc tố và chúng trở nên cứng nhọn khi cảm nhận thấy mối đe doạ nguy hiểm đang rình rập.

Nọc độc của cá đuối gai độc là một loại độc tố dựa trên protein ở mức độ lớn có thể tạo ra sự đau đớn khủng khiếp cho các loài động vật có vú, làm thay đổi tần số tim và hô hấp; nhưng rất may chúng cũng ít khi chọn mục tiêu tấn công là con người.

9.Sư tử biển

Loài vật này cực kỳ phân biệt lãnh thổ. Với hàm răng sắc nhọn, chúng có thể cắn khi bị đe doạ hoặc dồn ép.

Tuy nhiên, sư tử biển lại là loài vật thông minh, có thể huấn luyện để thu hút khán giả trong các rạp xiếc. 

10.Cá chình biển

Đây là loài cá có cơ thể rắn, quai hàm rộng với cái miệng nhô ra và chiều dài cơ thể có thể đạt tới 2,5m. Cá chình thường ẩn nấp trong các khe hay hốc đá suốt cả ngày và săn mồi vào ban đêm. Chúng ăn mọi loài cá hay các sinh vật khác nếu bắt được.

Theo Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), vết cá chình cắn dễ nhiễm trùng bởi vi khuẩn từ trong miệng chúng.