VQG Tràm Chim: Trữ nước phòng “giặc hỏa”

ThienNhien.Net – Diễn biến thời tiết bất thường cộng với hanh khô đang là nguy cơ hỏa hoạn đối với VQG Tràm Chim. Vì vậy, dù chưa phải là cao điểm mùa khô nhưng lực lượng cán bộ VQG Tràm Chim vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng. Nước trong các hồ, đìa đã được tích đủ; các phương tiện xe, tàu, dụng cụ… cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Tại một số nơi có mật độ tràm dày, nước đã được trữ ở mức hơn 2m.


Bên cạnh đó, Vườn cũng bố trí trực 24/24 trên 7 chòi canh để kịp phát hiện cháy rừng; điều tiết nước hợp lí ở các phân khu và tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn phòng chống cháy rừng cho các xã và thị trấn quanh vườn.

Ông Võ Thành Dư, Phó Giám đốc Vườn cho biết, từ đầu năm đến nay, Vườn đã chủ động nhiều đợt đốt cỏ trong Vườn để tạo rãnh an toàn phòng tránh cháy lan; nhắc nhở du khách về quy tắc sử dụng lửa an toàn và cảnh giác với nguy cơ cháy rừng.

Đặc biệt, đối với người dân nghèo ở địa phương, Ban giám đốc Vườn còn tìm cách hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm để từng bước nâng cao mức sống người dân quanh vùng đệm nhằm hạn chế việc xâm nhập trái phép vào Vườn khai thác lâm, thủy sản, đề phòng nguy cơ sơ ý gây cháy rừng.

Theo tìm hiểu của Quân đội Nhân dân, UBND tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để Vườn trang bị thêm thiết bị, dụng cụ, phương tiện phòng chống cháy rừng.

Vườn Quốc Gia Tràm Chim thuộc địa phận huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, rộng hơn 7.313 ha, có 231 loài chim thuộc 49 họ, 14 bộ và rất nhiều loài động vật. Đặc biệt, nơi đây có đến 16 loài chim quý hiếm sinh sống như: Sếu đầu đỏ, Già đẫy lớn, Già đẫy Java, Cò quắm đầu đen, Cò thìa, Đại bàng đen, Te vàng, Choi choi lưng đen… Được biết, giữa tháng 11/2009, số lượng chim, cò về Vườn quốc gia Tràm Chim đông bất thường, lên đến hàng triệu con với nhiều chủng loại, nhiều nhất là các loại cò trắng, cồng cọc, le le, én…