Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trên nhiều lĩnh vực

ThienNhien.Net – Nhận lời mời của Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Thomas Vilsack, Bộ trưởng Cao Đức Phát và đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đến thăm và làm việc tại Mỹ. Cùng tham gia làm việc với đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Thomas Vilsack, Bộ trưởng- Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk; làm việc với Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA); gặp ông Mike McIntyre, Chủ tịch Tiểu ban phát triển nông thôn, công nghệ sinh họcvà hợp tác nông nghiệp với nước ngoài của Hạ viện; gặp Văn phòng Thượng nghị sỹ Saxby Chambliss, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nông nghiệp Thượng viện; làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ trưởng Cao Đức Phát cảm ơn sự hợp tác trong thời gian qua của Bộ Nông nghiệp Mỹ và đề cập với Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng – Đại diện thương mại và các Nghị sỹ Mỹ về mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Mỹ. Bộ trưởng đã đề cập với phía Mỹ về việc xuất khẩu cá tra, basa và hoa quả Việt Nam (VN) sang Mỹ.

Phía Mỹ đề nghị VN cho phép nhập khẩu thịt bò trên 30 tháng tuổi vào VN. Ngoài ra, hai bên còn thảo luận về vấn đề hợp tác phòng chống cúm gia cầm, khoa học công nghệ và phòng chống thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu; thảo luận việc Chính phủ Mỹ dành cho VN quy
chế GPS (Chế độ thuế quan ưu đãi phổ cập- Generalized Systems Preference).

Hai thành viên Chính phủ Mỹ và các Nghị sỹ đều thể hiện thái độ tích cực trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với VN. Trong cuộc hội đàm với Cơ quan viện trợ quốc tế Hoa Kỳ, phía bạn khẳng định sẽ hỗ trợ VN 500.000 USD để tổ chức hội nghị cấp Bộ trưởng về phòng chống dịch cúm gia cầm toàn cầu tại VN vào đầu năm 2010. Trong thời gian ở Mỹ, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã đến thăm và cảm ơn Ngân hàng thế giới đã tài trợ cho ngành NN- PTNT VN nhiều dự án lớn.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Văn Minh bày tỏ, kết quả của chuyến đi là hết sức tích cực. Hai bên bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng mở rộng. Hai bên sẽ phối hợp xem xét giải quyết các vấn đề vướng mắc để thúc đẩy phát triển hệ thương mại và đầu tư nói chung, trước hết là các loại nông sản được nêu.

Ông Minh cho biết, cuối tháng 05/2009, Cục Bảo vệ thực vật sẽ sang Mỹ để đàm phán và ký hợp tác kiểm dịch thực vật với Mỹ. Đối với sản phẩm động vật, cũng sẽ có những bước hợp tác tương tự. Nếu chúng ta có hiệp định kiểm dịch thực vật, kiểm dịch động vật với Mỹ thì sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi về hành lang pháp lý để hàng nông sản VN xuất khẩu vào Mỹ. “Luật pháp của Mỹ chặt chẽ những lại rất rõ ràng. Nếu sản phẩm của VN đạt yêu cầu thì thị trường rất rộng mở.”- ông Minh nói.