Bảo vệ thiên nhiên thu lợi lớn

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu của các nhà kinh tế mới đây đã kết luận, đầu tư vào bảo vệ thiên nhiên có thể mang lại những nguồn lợi kinh tế khổng lồ. Những lợi ích thu được từ các khu bảo tồn đất ngập nước, các rạn san hô và các khu rừng nếu quy ra tiền có thể lớn gấp hàng trăm lần vốn đầu tư ban đầu.


Nghiên cứu Kinh tế của Hệ sinh thái và Đa dang sinh học (TEEB) được Liên Hiệp Quốc (UN) và nhiều quốc gia khác trên thế giới trong đó có vương quốc Anh (UK) hậu thuẫn. Đây là nỗ lực đầu tiên nhằm đánh giá giá trị kinh tế của các dịch vụ sinh thái mà tự nhiên đã cung cấp cho con người một cách hoàn toàn miễn phí.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu đồng thời là một nhà kinh tế học của Ngân hàng Deutsche, ông Pavan Sukhdev, cho biết nghiên cứu đã hoàn thành với 1100 cuộc khảo sát ở nhiều nước khác nhau và trên các dịch vụ sinh thái khác nhau trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ lợi nhuận và chi phí đầu tư tại các khu bảo tồn có thể dao động trong khoảng 25:1 và 100:1. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tự tin khẳng định rằng đầu tư vào các khu bảo tồn mang lại lợi nhuận lớn.

Những khảo sát đầu tiên của nghiên cứu tập trung vào rừng đã cho thấy sự suy thoái rừng ngày nay đi liền với thất thoát hàng năm lên tới khoảng 2 đến 5 nghìn tỷ USD.

Các phân tích tại các khu bảo tồn biển cho thấy, trong khi thành lập khu bảo tồn chỉ mất khoảng 40 đến 50 tỷ USD mỗi năm, lợi ích thu được hàng năm lại lên tới khoảng 4 đến 5 nghìn tỷ USD.

Nguồn lợi này đến từ sự tăng doanh thu của ngành thủy sản và du lịch. Những rạn san hô cũng bảo vệ bờ biển khỏi sự tàn phá của thiên tai.

Theo bộ trưởng Môi trường Anh, Hilary Benn, nghiên cứu này đã làm nổi bật vai trò thực sự của thiên nhiên trong việc duy trì và phát triển nền kinh tế. Việc đánh giá đúng giá trị kinh tế của đa dạng sinh học sẽ giúp thế giới thực hiện được các mục tiêu bền vững, không chỉ đối phó với những mất mát về đa dạng sinh học mà còn với cả biến đổi khí hậu.

Theo nghiên cứu của TEEB:
– Các cánh rừng nguyên sinh Costa Rica có thể giúp tăng năng suất đồn điền café tới khoảng 29% vì chúng là nơi trú ngụ của côn trùng thụ phấn.
– Một khu vực bảo tồn đồng cỏ ở New Zealand giúp cung cấp “miễn phí” nguồn nước cho khu vực Otago thay vì phải mất khoảng 100 triệu USD mỗi năm cho việc dẫn nước từ khu vực khác.
– Tại Việt Nam, trồng và bảo vệ gần 12000 ha rừng ngập mặn mất khoảng 1,1 triệu USD mỗi năm, nhưng lại giúp tiết kiệm khoảng 7,3 triệu USD chi phí bảo trì đê.