Xã hội hóa đầu tư xây dựng và cải tạo các hồ nội thành Hà Nội

ThienNhien.Net – Cuối tháng 1/2010 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị giới thiệu Đề án cải tạo các hồ ở khu vực nội thành, theo đó, 44 hồ nội thành (là những hồ trước đó chưa thuộc quy hoạch cải tạo) và một hồ ở thị xã Sơn Tây sẽ được UBND thành phố dành gần 1.500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp theo phương thức xã hội hóa đầu tư.


Theo báo Lao Động ngày 21/1/2010, Hầu hết những hồ nội thành Hà Nội chưa được cải tạo đang ở trong tình trạng ô nhiễm và bị lấn chiếm nghiêm trọng. Tính xấu chiếm dụng cũng như sự thiếu ý‎ thức của một bộ phận người dân khi xả rác bừa bãi ra hồ đã khiến các hồ này mất dần khả năng tự làm sạch vốn có.

Trong Đề án cải tạo các hồ nội thành, UBND thành phố phân làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành vào 2015 với mục tiêu cải tạo 12 hồ bức xúc nhất về vệ sinh môi trường (gồm: Hồ trước nhà thờ làng Tám, Thạch Bàn I, hồ cá Bác Hồ Vĩnh Tuy, hồ Ải, Vục, Tứ Liên, Trung Văn, Hào Thành Cổ, hồ Vả, Mễ Trì 1, Mễ Trì 2, Tam Trinh).

Giai đoạn II và III sẽ được tiến hành ngay sau đó đối với 32 hồ còn lại và hồ ở thị xã Sơn Tây.

Hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội có 111 hồ, ngoài 44 hồ trên, thì 46 hồ đã được cải tạo kè đá; 15 hồ được cải tạo đồng bộ như nạo vét, kè đá, làm đường dạo, hệ thống thoát nước mưa; 21 hồ khác đã có dự án đầu tư cải tạo và đang triển khai thực hiện.