Delhi dừng các hoạt động xây dựng do ô nhiễm không khí trầm trọng

Delhi, thủ đô của Ấn Độ đã đình chỉ hầu hết các hoạt động xây dựng và phá dỡ khi chất lượng không khí ở thủ đô này được dự báo xấu đi từ ngày 31/10.

Cổng Ấn Độ bị bao phủ trong sương khói ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

New Delhi, thành phố khoảng 20 triệu dân, thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, gần như không thể xử lý được tình trạng ô nhiễm không khí vào mỗi mùa đông do không khí tràn ngập bụi xây dựng, khí thải xe cộ và khói từ việc đốt tàn dư cây trồng ở các bang Haryana và Punjab lân cận trước vụ mùa mới.

Theo Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương Ấn Độ, ngày 31/10, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt đỉnh 415 tại khu vực Anand Vihar của Delhi – gấp hơn 8 lần mức “tốt”. Chỉ số trên 400 được coi là “nghiêm trọng” có thể ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh và ảnh hưởng nặng nề đến những người mắc bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày 30/10, Bộ trưởng Môi trường New Delhi Gopal Rai cho biết: “Các chuyên gia dự báo, tốc độ gió sẽ giảm từ ngày 1/11 và hướng của nó sẽ thay đổi. Dựa trên dự báo đó, các chuyên gia cho rằng AQI sẽ vượt quá 400, ở mức nghiêm trọng”.

Ông Rai cho biết, 586 đội đã được thành lập để giám sát các công trình xây dựng. Riêng hoạt động xây dựng tại các bệnh viện, đường sắt, sân bay và các hoạt động công cộng khác vẫn tiếp tục. Ngoài ra, 521 máy sẽ phun nước khắp thành phố để giải quyết bụi trong khi gần 233 súng chống khói sẽ được sử dụng.