Cần sớm thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Khe Nét

ThienNhien.Net – Sau một thời gian khảo sát tại rừng Khe Nét, Tuyên Hóa, Quảng Bình, các nhà khoa học thuộc Viện Điều tra quy hoạch rừng (FIPI) đã nhận định rằng "nơi đây có rất nhiều thứ đáng được bảo tồn”. Không chỉ là lá phổi xanh của vùng bắc Trường Sơn, rừng Khe Nét còn là nơi trú ngụ của vô số những loài vật quý hiếm, như: tê tê Java, vượn má trắng, gấu ngựa, rái cá, cầy mực, báo lửa, mang lớn, sóc bay lớn, cheo cheo, sơn dương, sao la… Các nhà khoa học còn ghi nhận được cả dấu chân của hổ, bò tót ở đây. Do đó, việc thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Khe Nét là rất cần thiết nhằm đem lại lợi ích bảo tồn quốc gia và quốc tế.


Người dân địa phương cho biết, họ thường nhìn thấy hàng đàn khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn, voọc chà vá chân nâu, voọc Hà Tĩnh, khỉ mốc ở Khe Chè, Rào Nét, có khi còn thấy cả bò tót. Khi đi thị sát, đoàn kiểm tra cũng phát hiện rất nhiều điều thú vị. Họ không chỉ bắt gặp nhiều loài thú quý hiếm như: tê tê Java, vượn má trắng, gấu ngựa, rái cá, cầy mực, báo lửa, mang lớn, sóc bay lớn, cheo cheo, sơn dương, sao la… mà còn nghe thấy tiếng gầm rú của hổ và tìm thấy vết chân của hổ, bò tót.

Nơi đây cũng được coi là nơi có nhiều loại gà lôi nhất Việt Nam với 7 loài (gà so ngực gụ, gà lôi lam mào đen, gà lôi lam đuôi trắng, gà lôi hồng tía, gà tiền mặt vàng, gà so Trung bộ, gà lôi trắng), tập trung tại khu khe Đá Mài, thung lũng Lành Anh, khe Bùi Nhùi.

Đặc biệt, vùng này còn có quần thể trĩ sao với số lượng lớn, gõ kiến cổ đỏ, niệc nâu, bồng chanh rừng, hồng hoàng, phướn đất. Riêng khướu có đến 12 loài, 5 loài gõ kiến, sả đầu nâu, 3 loài yến, 9 loài cu cu, 2 loài bìm bịp, vẹt ngực đỏ, đại bàng Mã Lai, ưng Ấn Độ, vàng anh Trung Quốc…

Ngoài chim thú quý, các nhà khoa học còn xác định ở Khe Nét có hơn 556 loài thực vật có mạch trong đó có 31 loài đặc hữu và hàng trăm loài gỗ quý hiếm như lim xanh, huỷnh, gõ… nhưng những loài gỗ này đang đối mặt với nạn khai thác rừng trái phép.

Các nhà khoa học khuyến cáo, chúng ta nên nhanh chóng thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Khe Nét nhằm đem lại lợi ích cho bảo tồn quốc gia và quốc tế bởi nó đang đứng trước nhiều nguy cơ tác động tiêu cực từ phía con người. Mối đe dọa ấy là săn bắn, bẫy và khai thác gỗ, làm mất nơi sống của cả loài thú và các loài chim có vùng phân bố hẹp.

Trong chuyến khảo sát sơ bộ, các nhà khoa học của FIPI đã phát hiện 45 loài thú đang sinh sống tại Khe Nét, trong số đó có 17 loài có trong Sách Đỏ Việt Nam, 16 loài ghi trong Sách Đỏ thế giới (IUCN), đặc biệt là hổ và bò tót được xếp loại rất nguy cấp do số lượng cá thể rất ít. Đặc biệt, nơi đây có đến 182 loài chim, trong đó có 16 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nằm trong Sách Đỏ thế giới, có 1 loài ở phân hạng tối nguy cấp, 1 loài ở phân hạng nguy cấp, 7 loài phân hạng sắp nguy cấp, 7 loài gần bị đe dọa.