Quảng Ninh: Tăng cường phòng chống dịch gia súc, gia cầm

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công điện yêu cầu các địa phương; các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm của tỉnh tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp nhằm chủ động phòng chống dịch trong thời gian tới, đặc biệt trong dịp Tết Canh Dần.


Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Quảng Ninh, từ cuối tháng 12/2009, dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc đã phát sinh trên đàn gia súc của 06 hộ dân phường Hải Yên, thành phố Móng Cái làm 16 con trâu bò bị bệnh; đầu tháng 01/2010, dịch cúm gia cầm cũng đã phát sinh tại xã Hồng Phong, huyện Đông Triều làm 1.100 con gà bị bệnh. Nhận định trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới, việc vận chuyển gia súc, gia cầm sẽ gia tăng, cộng với sức đề kháng của gia súc, gia cầm giảm sút trong mùa đông nên các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm rất dễ phát sinh và lây lan trên diện rộng.

Để chủ động phòng chống dịch có hiệu quả, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, bảo vệ sản xuất và sức khoẻ của nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc gia cầm các địa phương và thủ trưởng các ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt, chú trọng đến các chợ đầu mối, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; nếu phát hiện dịch cần khẩn trương khoanh vùng ổ dịch, tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm trong vùng dịch, vùng đệm và tổ chức khử trùng tiêu độc môi trường toàn bộ khu vực dịch bệnh; giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh ở cơ sở, phát hiện sớm gia súc, gia cầm mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch lây lan.

Tại Công điện số 1/CĐ-UBND, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chỉ đạo Chi cục Thú y rà soát lại toàn bộ nguồn vật tư, hoá chất hiện có, bổ sung ngay nếu thiếu và hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp cụ thể để phòng chống dịch LMLM gia súc, cúm gia cầm có hiệu quả.