Phát triển năng lượng thân thiện với động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Cục Quản lí Đất đai Mỹ mới công bố những thay đổi trong chính sách thuê đất nhằm đẩy mạnh bảo vệ loài gà gô (<i>Centrocercus urophasianus</i>) cùng mô hình phát triển năng lượng thân thiện với động vật hoang dã. Các loài động vật khác chia sẻ khu vực sinh sống của loài gà gô cũng được hưởng lợi từ động thái này.


Chính sách mới của Cục Quản lí Đất đai Mỹ là phản ứng của chính quyền trước sự phản đối của các nhóm môi trường và bảo tồn, bao gồm cả Audubon – tổ chức Bảo tồn Chim ở Mỹ, khi chính phủ liên bang cho thuê gần 280.000 ha đất cư trú của các loài động vật hoang dã thuộc bang Wyoming để khai thác dầu và khí đốt.

Thực tế cho thấy, những dự án phát triển năng lượng trước đây là nguyên nhân chính khiến quần thể gà gô sụt giảm tới 10-20% so với trước kia. Số lượng loài họa mi (Oreoscoptes motanus), loài chim sẻ (Amphispiza belli) và các loài sống phụ thuộc vào cây ngải đắng cũng đang suy giảm.

Trước thực trạng này, thống đốc bang Wyoming Dave Freudentiald đã triệu tập một nhóm các bên liên quan để thảo nên ra một nghị định thư được kỳ vọng sẽ giúp bang Wyoming bảo vệ được 54% số lượng loài gà gô còn lại trên thế giới.

Nghị định thư mới này đã tham khảo cách thức tiếp cận mới dựa trên cơ sở khoa học thông qua việc thiết lập bản đồ môi trường sống cùng kiến thức chuyên môn về lịch sử tự nhiên và vòng đời gà gô của Audubon. 

Với quy định này, việc phát triển năng lượng sẽ bị hạn chế đối với 2,8 triệu ha vùng sinh sống quan trọng của loài gà gô (chiếm 20% diện tích Wyoming), trên mỗi dặm vuông chỉ được phép có 1 giếng dầu. Trong khi đó, trên 80% diện tích đất còn lại, luật hiện hành cho phép khai thác tối đa là 60 giếng/1 dặm vuông.

Brian Rutledge, Giám đốc điều hành tổ chức Audubon, đồng thời là người đề xướng phương thức tiếp cận “vùng sinh sống trọng điểm của gà gô” nhận xét rằng quyết định mang tính chất bước ngoặt không những đối với việc bảo vệ động vật hoang dã mà còn đối với việc hoạch định chính sách liên bang một cách khoa học. Quy định mới đưa ra những ước tính chính xác hơn trong quy hoạch sử dụng, đất đồng thời giúp loài gà gô không bị liệt vào danh sách các động vật bị đe dọa.

Audubon cho biết họ đang đề xuất Cục Quản lí Đất đai Mỹ mở rộng việc áp dụng quy định mới rộng rãi cho toàn bộ khu vực sinh sống của loài gà gô trên 11 bang phía Tây nước Mỹ và 24 triệu ha đất công.

Hiện nay trên phạm vi toàn liên bang Mỹ, Audubon cũng đang phối hợp với Google Earth và Ủy ban Bảo tồn Tài nguyên Quốc gia Hoa Kỳ hỗ trợ các nhà hoạch định lựa chọn địa điểm để phát triển năng lượng sạch đồng thời với việc giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống các loài hoang dã.