Phát hiện lý thú: Khi loài cá cũng trầm cảm vì … cô đơn

Nhiều con cá tại thủy cung Cairns ở Australia đã có dấu hiệu “trầm cảm” sau khi cơ sở này phải đóng cửa từ giữa tháng 3 vì đại dịch COVID-19.

Người quản lý và là nhà sinh vật học biển của thủy cung Cairns, Paul Barnes chia sẻ trên ABC News rằng cá là loài vật có tính tò mò, thích có những điều mới để xem và khám phá. Vì vậy, ngay cả sự hiện diện đơn thuần của những người đi ngang qua bể kính cũng là một hình thức kích thích đối với chúng.

Mặc dù con người không nhận ra rằng cá có thể nhìn thấy bên ngoài bể, chúng thực sự thích sự tương tác với con người. Chúng thích ngắm nhìn những khuôn mặt mới và những màu sắc khác nhau trên trang phục mà con người mặc.

Cũng như nhiều nơi khác, thủy cung Cairns đã phải đóng cửa vì đại dịch COVID-19 và không có du khách nào ghé tới, những con cá này trở nên lờ đờ và không quan tâm đến môi trường xung quanh.

Một số loài cá quyết định trốn trong các góc tối của bể. Nhưng đáng chú ý nhất trong số đó là con cá mú Queensland tên Chang, đã bỏ ăn trong vài tuần.

Cá mú Chang đã bỏ ăn vài tuần vì “cô đơn“. (Ảnh: ABC.net)

Trước tình hình đó, ban quản lý thủy cung đã thuê thêm một thợ lặn để bơi cùng chúng, giúp chúng vượt qua khoảng thời gian áp lực này. Giám đốc điều hành của thủy cung Cairns, Daniel Leipnik, chia sẻ rằng những con cá mập báo – cũng giống như những con chó con – rất thích được vuốt ve.

“Cá rất nhạy cảm một phần là do cấu trúc thần kinh của chúng gần giống với con người”, nhà nghiên cứu Julian Pittman của Đại học Troy (Mỹ) từng chia sẻ trong 1 báo cáo đăng trên NY Times năm 2017.

Cụ thể, nồng độ serotonin và dopamine (chất dẫn truyền thần kinh) của cá cũng dao động – dấu hiệu giống như khi con người bị trầm cảm.

Theo National Geographic, một số khía cạnh của trầm cảm có thể được đo lường ở động vật. Một trong những triệu chứng cốt lõi của nó là “anhedonia” – hội chứng không niềm vui – làm giảm và mất hứng thú với các hoạt động. Loài vật cũng có khả năng bị trầm cảm nếu chúng dễ dàng bỏ cuộc khi gặp phải một sự kiện căng thẳng.

Các nhà khoa học cũng nói rằng chứng trầm cảm còn thể hiện ở loài vật qua hành vi. Đơn cử như khi 1 con khi bị trầm cảm, chỉ cần nhìn vào biểu hiện trên khuôn mặt cũng có thể chỉ ra rằng chúng đang trải qua tâm trạng “u sầu”.