Hà Nội: Tràn lan bánh mứt kẹo “3 không”

ThienNhien.Net – Nhiều loại sản phẩm bánh, mứt, kẹo, ô mai “không hạn sử dụng, không nơi sản xuất, không nhãn mác” hiện đang được bày bán tràn lan trên thị trường Hà Nội, dù đã được cảnh báo về nguy cơ gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, vào thời điểm chỉ cách Tết Nguyên đán chưa đầy tháng thì loại hàng hóa “3 không” này đang có dịp lên ngôi.


Dạo qua các con phố Hàng Buồm, Hàng Giầy, chợ Đồng Xuân… ở Hà Nội những ngày cận Tết mới thấy hết cảnh người mua, kẻ bán nhộn nhịp bên cạnh những sạp hàng đủ loại bánh kẹo, ô mai, mứt… tràn lan trên hè đường. Điều đáng nói ở đây là đa số các mặt hàng này chỉ được bán theo cân.

Hơn bao giờ hết, Tết chính là thời điểm để các loại hàng bánh kẹo nhập lậu, hàng tồn kho, hàng “hết đát” và hàng nhái, hàng giả có cơ hội tuồn ra thị trường.

Theo khảo sát của Công An Nhân Dân sáng 17/01, trên các tuyến phố trung tâm bán các mặt hàng này, bên cạnh những thương hiệu bánh kẹo quen thuộc và có uy tín trên thị trường, có đến 70% là các loại bánh kẹo, mứt, ô mai được nhập lậu qua biên giới, chủ yếu từ Trung Quốc. Hầu hết các loại bánh kẹo này đều là hàng “3 không”: không hạn sử dụng, không nơi sản xuất và không nhãn mác.

Bên cạnh đó, đa số các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo ở Hà Nội khi được kiểm tra đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc các loại sản phẩm. Đơn cử, cả khu chợ Đồng Xuân mới chỉ có 42/155 cơ sở kinh doanh thực được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Mặc dù bánh kẹo nhập lậu cũng như các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ liên tục được cảnh báo, khuyến cáo không nên sử dụng vì những nguy hại khó lường đến sức khỏe, nhưng mặt hàng này vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi giá rẻ, lại bắt mắt… Đó là một trong những lý do dẫn đến tình trạng mặt hàng bánh kẹo “3 không” vẫn được bán ra với lượng tiêu thụ khá mạnh trong những ngày giáp Tết.

Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc sử dụng chất Rhodamine B gây ung thư để nhuộm hạt dưa đã được các cơ quan chức năng phát hiện, cảnh báo, tuy nhiên, lượng tiêu thụ mặt hàng này vẫn không có chiều hướng giảm.

Điều đáng nói là năm nào cũng có nhiều lượt thanh kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng này nhưng năm nào cũng vẫn tái diễn cảnh hàng nhập lậu tràn ngập và bán chạy hơn hàng nội. Nhiều chủ cửa hàng còn chấp nhận rủi ro, nếu có bị phát hiện thì cũng đành mất vài triệu đồng còn hơn là để lỡ cơ hội “hốt bạc” từ mặt hàng chứa nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng này.


Công nhân đang làm bánh trong xưởng sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. (Ảnh: Lao Động)

Trước tình trạng “nở rộ” các loại hàng hóa thực phẩm thiếu an toàn, từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh, mứt, kẹo, lạp xưởng… trên địa bàn thành phố để hạn chế các sản phẩm không đảm bảo chất lượng tiêu thụ trên thị trường.

Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường cũng đang phối hợp với lực lượng Công an, Sở Y tế, Cục Sở hữu Trí tuệ, Cục Đo lường Chất lượng tham vấn, kiểm tra, đánh giá hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý triệt để hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân… 

Song trên hết, cùng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần thận trọng khi mua hàng hóa thực phẩm trong dịp Tết. Khi mua hàng người tiêu dùng cần chú ý tới nhãn mác, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường…