Kiện Khê – Hà Nam chìm trong bụi

ThienNhien.Net – Cách thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam khoảng 4km, tiểu khu La Mát thuộc thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) nổi tiếng với nghề khai thác đá. Nghề này tuy mang lại cho người dân một cuộc sống tương đối ổn định, song đổi lại, hàng ngày họ phải sống chung với bụi từ những mỏ đá, nhà máy xi măng, lò vôi… bao quanh.

Kiện Khê tuy là một thị trấn nhỏ nhưng lại có bãi khai thác đá lớn nhất của tỉnh Hà Nam không chỉ vì diện tích của nó bao trùm lên cả hai huyện Thanh Liêm, Kim Bảng và thị xã Phủ Lý, nơi có nhà máy xi măng Bút Sơn mang nguồn thu cao nhất tỉnh, mà còn vì nó thu hút hàng vạn lao động đến làm việc. Ngoài ra, khu vực xung quanh thị trấn còn có 2 nhà máy xi măng khác và hàng chục cơ sở, doanh nghiệp khai thác chế biến sản phẩm đá xây dựng, và hơn 20 lò vôi hoạt động…Chính vì vậy, đã nhiều năm nay, người dân nơi đây luôn phải sống chung với ô nhiễm bụi nghiêm trọng.

Mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt xe trọng tải lớn, nhỏ chở vật liệu đá đi trên đoạn đường này nên con đường luôn được phủ một lớp đất, đá rơi vãi dày đặc. Hai bên đường cây cối cũng “chuyển màu” bạc trắng bởi bụi bao phủ. Cùng với tiếng ồn của mìn nổ, của máy nghiền đá, của máy xúc, ô tô… ngày đêm hoạt động không nghỉ, người dân “đắm chìm” trong bụi.

Theo thống kê, những năm gần đây, tỉ lệ người dân ở khu vực này mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến, chủ yếu là lao, viêm xoang, đau mắt, viêm mũi, dị ứng… và “thủ phạm” chính được cho là bụi bặm ô nhiễm nơi đây.

Chính vì quá bức xúc trước tình hình này, từ năm 1996 đến nay không chỉ người dân trong vùng mà cả các cấp chính quyền địa phương đã kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và các đơn vị trực tiếp gây ô nhiễm, song tình trạng ô nhiễm bụi vẫn không hề thuyên giảm.