AAF cứu hộ 19 cá thể gấu từ Bình Dương

ThienNhien.Net – Sáng 18/01/2010, Tổ chức Động vật châu Á (AAF) tại Việt Nam đã tổ chức cứu hộ 19 cá thể gấu từ một trại nuôi tại Ấp 3, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và đưa các cá thể gấu này về nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam ở Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.


19 cá thể gấu nói trên đã được một trại nuôi gấu tại Bình Dương tự nguyện giao nộp cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương, do không thể đáp ứng yêu cầu của Quy chế về Quản lý gấu nuôi, ban hành kèm theo Quyết định số 95/2008/QĐ-BNN ngày 29/09/2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam – Tiến sĩ Tuấn Bendixsen cho biết, 19 cá thể gấu này bao gồm 10 cá thể gấu cái và 9 cá thể gấu đực. Chúng đều bị săn bắt trong tự nhiên và được đưa đến trại gấu nói trên khi còn khá nhỏ (40 – 50kg) , trong đó có một cá thể bị mù, hai cá thể khác bị cụt chân. Dự kiến, sáng 21/01, số gấu này sẽ được vận chuyển về đến Tam Đảo.

Tại Tam Đảo, bác sĩ thú y Kirsty Officer cho hay, ngay khi các cá thể gấu nói trên về đến Trung tâm Cứu hộ, các cán bộ tại Trung tâm sẽ dành ra khoảng 2 đến 3 ngày để di chuyển gấu từ các container vào lồng cách ly. “Chúng tôi sẽ vận chuyển lần lượt từng cá thể gấu, gây mê và tiến hành kiểm tra sức khỏe ban đầu.”

Toàn bộ chi phí vận chuyển và cứu hộ do Tổ chức Động vật châu Á tài trợ. Ngoài ra, tổ chức này còn cam kết sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và chăm sóc 19 cá thể gấu này tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, Vườn quốc gia Tam Đảo.

Sáng lập viên, Tổng Giám đốc Tổ chức Động vật châu Á, bà Jill Robinson cũng sẽ tới Việt Nam để tham gia tiếp nhận các cá thể gấu này.

Dự án xây dựng Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam được ký kết giữa Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam và Cục Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từ cuối năm 2005. Sau khi kết thúc giai đoạn một của dự án, Trung tâm đã xây dựng và đưa vào hoạt động một khu cách ly, khu nuôi nhốt cách ly tạm thời, hai khu bán hoang dã và các cơ sở tiện ích như khu xử lý chất thải, khu cung cấp điện nước, có khả năng tiếp nhận và chăm sóc ít nhất 200 cá thể gấu theo mô hình bán tự nhiên tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, Trung tâm đang nuôi dưỡng 29 cá thể gấu, bao gồm 15 cá thể gấu ngựa và 4 cá thể gấu chó, được cứu hộ từ các trại gấu từ các tỉnh, thành trong cả nước. Dự kiến sau khi tiếp nhận thêm các cá thể gấu từ Bình Dương, tổng số gấu tại trung tâm sẽ là 48 cá thế.