Hậu cần thương mại toàn cầu cần được hỗ trợ để phục hồi

ThienNhien.Net – Báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới về ngành hậu cần cho biết, năng lực của các nước trong việc vận chuyển hàng hóa và kết nối các nhà sản xuất, người tiêu dùng với thị trường quốc tế đang có những bước tiến trên toàn cầu, nhưng cần có những tiến triển hơn nữa nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn và giúp các công ty có lợi ích từ phục hồi thương mại.


Theo Báo cáo, nước Đức đứng đầu trong số 155 nền kinh tế về Chỉ số hoạt động Ngành Hậu cần (Logistics Performance Indicators – LPI), và Việt Nam đứng thứ 53. Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát toàn diện nhất về các hãng vận tải hàng hóa quốc tế, do hai nhà kinh tế của Ngân hàng Thế giới, Jean Francois Arvis và Monica Alina Mustra thực hiện, với tựa đề “Kết nối để cạnh tranh 2010: Ngành hậu cần thương mại trong nền kinh tế toàn cầu”.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới – Robert B. Zoellick, trong chuyến thăm nước Đức vào ngày 13-15/01 nhằm thảo luận các vấn đề kinh tế và tăng trưởng toàn cầu, đã nói “Cạnh tranh kinh tế giúp các nước đẩy mạnh thành quả hoạt động và phát triển hậu cần là một cách khôn ngoan để tăng trưởng kinh tế. Hợp lý hóa mối liên hệ giữa các thị trường, nhà sản xuất, nông dân và người tiêu thụ mang lại sự phát triển lớn lao cũng như các cơ hội đầu tư là trọng tâm hàng đầu trong chiến lược của các nước phát triển”.

Theo LPI, các nền kinh tế thu nhập cao vẫn chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng, với hầu hết trong số đó chiếm giữ các vị trí quan trọng trong chuỗi cung cấp ở khu vực và trên toàn cầu. Ngược lại, mười nước đứng dưới cùng hầu hết là từ nhóm thu nhập thấp. Do đó, cho thấy một “khoảng cách hậu cần” đáng kế giữa các nước giàu và hầu hết các nước đang phát triển.

Ông Otaviano Canuto, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách vấn đề Giảm nghèo và Quản lý kinh tế cho biết: “Tiếp theo cuộc khảo sát đầu tiên của chúng tôi vào năm 2007, nhiều nước đang phát triển đã nâng cao năng lực kết nối với thị trường thế giới, một thành phần mấu chốt cho cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế. Nhưng nếu các nước đang phát triển muốn thoát khỏi khủng hoảng trong một vị thế mạnh và cạnh tranh hơn, họ cần đầu tư vào ngành hậu cần tốt hơn”.

Theo nghiên cứu, ngành hậu cần bị chi phối mạnh mẽ bởi chất lượng các thể chế khu vực công và sự phối hợp hiệu quả của các quy trình giấy phép tại cửa khẩu giữa các cơ quan quản lý biên giới. Trong phạm vi này, khu vực hải quan thực hiện tốt hơn nhiều cơ quan khác, cho thấy sự cần thiết của việc cải tổ quản lý vùng biên giới. Đối với các nước hậu cần kém, trung bình có một nửa các công-ten-nơ bị kiểm tra và một phần bảy công-ten-nơ bị kiểm tra ít nhất hai lần.

Các khu vực khác cần cải thiện bao gồm các chính sách giao thông tốt hơn, tăng cường tính cạnh tranh trong các dịch vụ liên quan đến thương mại như vận tải hàng hóa đường bộ, hàng không, xe lửa và đẩy mạnh cơ sở hạ tầng. Đối với các nước thu nhập thấp, rào cản lớn nhất thường nằm ở các dịch vụ hậu cần và hệ thống quá cảnh quốc tế. Để các nước hoạt động tốt hơn trên nhiều chỉ số khác, cải thiện cơ sở hạ tầng thương mại thường được báo cáo là một ưu tiên cho các nước có thu nhập trung bình.

Ông Bernard Hoekman, Giám đốc Ban Thương Mại, Ngân hàng Thế giới cũng cho biết: “Các nước có hậu cần tốt hơn có thể phát triển nhanh hơn, trở nên cạnh tranh hơn và tăng thêm cấp độ đầu tư. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tăng cường thực thi thương mại hậu cần tại các nước thu nhập thấp tới các nước có thu nhập trung bình có thể thúc đẩy thương mại tăng 15%, điều này có lợi cho tất cả các công ty cũng như người tiêu dùng vì giá thành thấp hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn.”

Hiện nay, Ngân hàng Thế giới đang triển khai một số dự án nhằm cải thiện hậu cần thương mại ở các nước đang phát triển. Thêm vào đó, Ngân hàng Thế giới cũng đang làm việc cùng IBM, Microsoft và Hiệp hội Vận tải tốc hành Toàn cầu, là một phần của quan hệ đối tác công-tư trong “Hỗ trợ thuận lợi hóa thương mại”. Mục tiêu là phát triển các dự án thí điểm tại các nước đang phát triển, nhằm áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin sáng tạo, hợp lý hóa các thủ tục hải quan biên giới.